Các hãng hàng không Belarus bị cấm bay qua lãnh thổ EU

04/06/2021 22:20 GMT+7

Các hãng hàng không của Belarus sẽ bị cấm bay qua lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) hoặc đáp xuống các sân bay trong khối này kể từ ngày 4.6.

Lệnh cấm được các đại sứ EU thông qua vào ngày 4.6 và sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm nay (giờ địa phương), Reuters đưa tin. Theo đó, các nước thành viên EU phải "từ chối cho phép hạ cánh, cất cánh hoặc bay qua lãnh thổ đối với bất kỳ máy bay nào do các hãng hàng không Belarus vận hành".
Quyết định của EU nằm trong các biện pháp trừng phạt Belarus để đáp trả việc Minsk ép máy bay dân sự chở nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich hạ cánh vào ngày 23.5. Cơ quan An toàn Hàng không EU (EASA) ngày 2.6 cũng ban hành chỉ thị khuyến cáo máy bay của EU tránh đi qua không phận Belarus. Chính phủ của các quốc gia EU sẽ chịu trách nhiệm thực thi lệnh cấm này.

NATO giới hạn quan chức Belarus đến trụ sở, tiếp tục vừa phòng thủ, vừa đối thoại với Nga

Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu cho biết khoảng 400 máy bay dân dụng thường bay qua Belarus mỗi ngày, trong đó có 300 chuyến bay quá cảnh. Khoảng 100 chuyến bay trong số đó do các hãng hàng không của EU hoặc Anh khai thác.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã lên tiếng chỉ trích quyết định của EU. IATA cho rằng lệnh cấm sẽ khiến các chuyến bay đến châu Á kéo dài hơn và tốn kém hơn. Tuy nhiên, EU và NATO nói hành động “cướp máy bay” của Belarus là không thể dung thứ. Trong khi đó, Belarus khẳng định đã hành động hợp pháp trong vụ việc và cho rằng phương Tây đưa ra “các cáo buộc không có căn cứ” vì những lý do chính trị, theo AFP.
Hãng hàng không quốc gia Belavia của Belarus thực hiện các chuyến bay nối Belarus với khoảng 20 sân bay ở châu Âu, bao gồm các sân bay ở Đức, Pháp, Ý và Áo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.