Các ngoại trưởng EU đề ra 5 nguyên tắc quan hệ với Nga

15/03/2016 11:07 GMT+7

Một nguồn tin ngoại giao cho biết các ngoại trưởng EU đã đạt được thỏa thuận về 5 nguyên tắc trong quan hệ với Nga.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết các ngoại trưởng EU đã đạt được thỏa thuận về 5 nguyên tắc trong quan hệ với Nga.
 

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini - Ảnh: ReutersĐại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 14.3 đã họp tại thủ đô Brussels của Bỉ nhằm thảo luận và xem xét lại mối quan hệ với Nga vốn đang căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine thời gian qua. TASS ngày 15.3 dẫn lời một nhà ngoại giao EU phát biểu bên lề cuộc họp cho biết các ngoại trưởng đã đạt được thỏa thuận về 5 nguyên tắc trong quan hệ với Nga.
Theo nguồn tin trên, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini đã công bố 5 nguyên tắc để định hướng cho tổ chức này trong mối quan hệ với Nga. Nguyên tắc đầu tiên liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, theo đó việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ sự thay đổi nào trong quan hệ với Nga.
Ngoài ra, các ngoại trưởng đã thống nhất đẩy mạnh quan hệ giữa EU với các đối tác Đông Âu, đồng thời tăng cường sự bền vững của EU. Hội đồng Châu Âu cũng nhất trí rằng bất cứ sự hợp tác nào với Nga cũng phải dựa trên lợi ích của EU. Nguyên tắc cuối cùng nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ xã hội dân sự ở Nga cũng như thiết lập quan hệ giữa người dân Nga và EU.
Theo trang tin Politico, bà Federica Mogherini ngày 14.3 cũng phát biểu trước báo giới rằng một mặt EU cần giữ quan điểm cứng rắn với Nga và vẫn duy trì các lệnh trừng phạt; nhưng mặt khác EU phải hợp tác với Nga để giải quyết một số vấn đề quốc tế như cuộc khủng hoảng ở Syria và Libya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.