Các nhà khoa học Đức: MH370 bị tìm sai vị trí đến 3.200 km

03/09/2015 13:03 GMT+7

(TNO) Các nhà điều tra đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 đã tìm nhầm chỗ. Máy bay rơi cách đó đến 3.200 km, các nhà khoa học Đức nhận định.

(TNO) Các nhà điều tra đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 đã tìm nhầm chỗ, máy bay rơi cách đó đến 3.200 km, các nhà khoa học Đức nhận định.

Cho tới nay, mảnh vỡ trên đảo Reunion là dấu vết đáng tin cậy nhất từ chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines - Ảnh: AFP
Hai nhà hải dương học tại Trung tâm nghiên cứu đại dương Helmholtz (Đức) đã tuyên bố như trên, báo The Telegraph hôm 2.9 đưa tin. Họ đã lần ngược lại điểm xuất phát của mảnh vỡ máy bay đã trôi dạt vào đảo Reunion (Pháp) hồi tháng 7 vừa qua dựa vào các kiến thức về dòng chảy của nước biển. Các nhà khoa học đã tính toán trên mô hình máy tính để "tìm" lại điểm xuất phát của mảnh vỡ.
Dù mảnh vỡ kể trên có phải thực sự của chiếc Boeing mang số hiệu chuyến bay MH370 đã mất tích hay không vẫn là điều còn gây cãi, nhưng đó cho tới nay, đó là dấu vết đáng giá nhất lực lượng tìm kiếm có được vào thời điểm này.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ một loạt địa điểm có thể là nơi xuất phát của mảnh vỡ kể trên, nhưng cuối cùng chỉ có một nơi duy nhất phù hợp với các tính toán của họ: nằm cách vùng biển phía nam đảo Java (Indonesia) hơn 300 km. Nơi này cũng cách vùng biển mà nhóm tìm kiếm quốc tế quy mô lớn nhất từ xưa tới nay đang "đào xới" tới khoảng 3.200 km ở Nam Ấn Độ Dương.
Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 là quy mô nhất trong lịch sử, nhưng đến nay kết quả vẫn là con số 0 - Ảnh: AFP
Nhà nghiên cứu Jonathan Durgadoo tuyên bố: "Kết quả của chúng tôi cho thấy vị trí đang được tìm kiếm ở phía tây nam của Úc có thể nằm quá xa về hướng nam (so với nơi máy bay rơi)".
Trung tâm Helmholtz cho biết nhóm nghiên cứu đã yêu cầu nhưng không được tiếp cận để phân tích các con hà bám trên mảnh vỡ máy bay mà chỉ xem qua ảnh. Họ cho biết nếu được tiếp cận các con hà, họ có thể còn cho kết quả chính xác hơn.
Từ trước đến nay đã có rất nhiều giả thuyết về nơi máy bay MH370 rơi, nhưng đây là lần đầu tiên vị trí của máy bay được đưa ra chỉ hoàn toàn dựa trên tính toán khoa học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.