Các nước lên án Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch

06/01/2016 14:27 GMT+7

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Úc và Anh ngày 6.1 kịch liệt lên án việc Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom khinh khí).

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Úc và Anh ngày 6.1 kịch liệt lên án việc Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom khinh khí).

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin trên truyền hình về vụ Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch sáng 6.1 - Ảnh: AFP Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin trên truyền hình về vụ Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch sáng 6.1 - Ảnh: AFP
Triều Tiên trưa 6.1 tuyên bố nước này đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, ngay sau khi các cơ quan địa chất Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản phát hiện dư chấn quanh khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
“Chúng tôi kịch liệt lên án Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân (lần thứ 4) vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc (LHQ), bất chấp những cảnh báo từ chúng tôi và cộng đồng quốc tế”, Reuters dẫn lời ông Cho Tae-yong, một quan chức an ninh cấp cao thuộc văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc ngay khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.
“Chúng tôi sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết bao gồm đề nghị Hội đồng bảo an LHQ tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên… để Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá cho cuộc thử nghiệm hạt nhân này”, theo thông cáo của văn phòng Tổng thống Park. Tổng thống Park gọi vụ thử nghiệm này là “hành động gây hấn nghiêm trọng”.
“Sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng, chúng tôi phát hiện Triều Tiên đã thử nghiệm bom khinh khí cỡ nhỏ trong đợt thử nghiệm lần 4”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết. Đài YTN (Hàn Quốc) nói vụ nổ này mạnh khoảng 6 kiloton (6.000 tấn thuốc nổ TNT).
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 6.1 cho hay Nhật Bản kịch liệt phản đối vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên và sẽ thảo luận với chính phủ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga về vấn đề này. 
“Vụ thử nghiệm hạt nhân do Triều Tiên tiến hành là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền an ninh của chúng tôi, và chúng tôi chắc chắn không thể khoan nhượng”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng lên án Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch, gọi đây là hành động gây hấn vi phạm các nghị quyết Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.
Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop gay gắt nói rằng vụ thử hạt nhân lần này cho thấy Triều Tiên tiếp tục là mối đe dọa cho an ninh và hòa bình thế giới. Còn thông báo của phủ Tổng thống Pháp gọi vụ thử hạt nhân này là không chấp nhận được và vi phạm nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc.
Tuy không thể xác nhận Triều Tiên có thật sự thử nghiệm bom nhiệt hạch hay không, nhưng chính quyền Mỹ cũng lên án việc Triều Tiên vi phạm nghị quyết của LHQ và tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả “bất kỳ hành động gây hấn nào”.
Giám đốc phụ trách ban theo dõi động đất và sóng thần thuộc Cơ quan khí tượng Nhật, ông Yohei Hasegawa chỉ địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên sáng 6.1, tại cuộc họp báo ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Mặc dù phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt nặng nề của LHQ vì chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, nhưng Triều Tiên vẫn tiến hành 3 đợt thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013.
Hội đồng bảo an LHQ dự kiến tiến hành một cuộc họp khẩn trong ngày 6.1 để bàn về vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên.
Bom nhiệt hạch (bom khinh khí, hay bom H) là loại bom được kích hoạt thông qua một chuỗi phản ứng hạt nhân và có sức công phá mạnh hơn rất nhiều so với bom nguyên tử (bom A), theo AFP. Hồi tháng rồi, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chính thức tuyên bố Bình Nhưỡng đã phát triển bom nhiệt hạch, mặc dù các chuyên gia quốc tế hoài nghi về tuyên bố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.