Các nước vùng Vịnh chuẩn bị cho việc đóng cửa Hormuz

04/07/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Đường ống dẫn dầu Habshan - Fujairah, vốn được thiết kế để xuất khẩu dầu của Abu Dhabi (UAE) ra thế giới không cần qua eo biển chiến lược Hormuz, sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tháng này, Tân Hoa xã đưa tin ngày 4.7.

(TNO) Đường ống dẫn dầu Habshan-Fujairah, vốn được thiết kế để xuất khẩu dầu của Abu Dhabi (UAE) ra thế giới không cần qua eo biển chiến lược Hormuz, sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tháng này, Tân Hoa xã đưa tin ngày 4.7.

Tổng giám đốc của Abu Dhabi Gas Industries Ltd (GASCO) Mohamed Sahoo Al-Suwaidi phát biểu tại một cuộc họp báo ở Abu Dhabi ngày 3.7 rằng việc xây dựng đường ống nói trên đã được hoàn tất và việc xây dựng một số công trình phụ trợ “đang trong giai đoạn hoàn thiện”.

Cuối tháng trước, Ả Rập Xê Út đã mở lại một đường ống dẫn dầu cũ do Iraq xây dựng để đi vòng qua các tuyến vận tải trên vịnh Persian, cho phép Riyadh xuất khẩu nhiều dầu hơn từ các cảng trên Biển Đỏ trong trường hợp Iran phong tỏa Hormuz.

Đường ống bắc ngang Ả Rập Xê Út do chính quyền Tổng thống Saddam Hussein xây dựng vào thập niên 1980 sau khi các tàu chở dầu bị tấn công ở vùng Vịnh bởi cả hai phía trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq kéo dài suốt 8 năm. Tuy nhiên, nó đã không vận chuyển dầu thô của Iraq kể từ khi ông Hussein xâm chiếm Kuwait hồi năm 1990.

Đường ống này đã bị Ả Rập Xê Út tịch thu vào năm 2001 để cấn trừ các khoản nợ của Iraq, và đã sử dụng đường ống này để vận chuyển khí đốt từ miền đông sang các nhà máy điện ở miền tây trong vài năm qua.

Quốc hội Iran ngày 3.7 cho biết họ đang xem xét một dự luật yêu cầu chính phủ đóng cửa Hormuz đối với các tàu chở dầu đến các nước châu u nhằm trả đũa việc EU bắt đầu thực thi lệnh cấm vận dầu Iran từ 1.7.

Giới chức Iran trước đó tuyên bố nước này có thể phong tỏa Hormuz “dễ dàng” và quân đội Mỹ cũng thừa nhận khả năng này của quân đội nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trùng Quang

>> Mỹ âm thầm điều lực lượng đến vùng Vịnh
>> Mỹ tăng tàu, máy bay đến vùng Vịnh
>> Đạn đã lên nòng tại vùng Vịnh
>> Tàu sân bay Mỹ lại đến vùng Vịnh
>> Anh điều “siêu chiến hạm" đến vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.