Các phát hiện bất ngờ từ thành phố cổ đại bị nhấn chìm

04/08/2021 13:30 GMT+7

Các thợ lặn tại Ai Cập đã phát hiện những phần hiếm hoi còn sót lại của một con tàu quân sự cùng với một khu mai táng ở thành phố cổ bị chìm Thônis-Heracleion.

Một đội tìm kiếm Ai Cập-Pháp do Viện Khảo cổ học Dưới nước Châu Âu (IEASM) dẫn đầu đã tìm thấy con tàu quân sự bị chìm vào thế kỷ 2 trước Công nguyên tại thành phố cổ Thônis-Heracleion, theo Reuters đưa tin gần đây.
Thành phố cổ bị chìm Thônis-Heracleion - từng là cảng lớn nhất của Ai Cập trên Địa Trung Hải và là thành phố chính của khu vực trong nhiều thế kỷ trước khi Alexander Đại đế thành lập thành phố Alexandria vào năm 331 trước Công nguyên.
Thônis-Heracleion cùng với một khu vực rộng lớn của đồng bằng sông Nile đã bị phá hủy và nhấn chìm bởi một vài trận động đất và sóng thần. Sau đó vào năm 2001, nó được tìm thấy tại vịnh Abu Qir gần Alexandria, hiện là thành phố lớn thứ hai của Ai Cập.

Phần còn lại của con tàu quân sự bị chìm

Reuters

Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, một nghiên cứu sơ bộ cho thấy con tàu được tìm thấy là loại tàu đáy bằng, có mái chéo và cánh buồm lớn, thân dài 25 m, được đóng theo lối cổ điển và cũng mang các đặc điểm của lối thiết kế Ai Cập cổ đại.
Khi đang neo đậu cạnh ngôi đền thờ thần Amun nổi tiếng, con tàu bị nhấn chìm khi ngôi đền bất ngờ đổ sụp.
Tại một khu vực khác của thành phố, đội tìm kiếm đã phát hiện ra phần còn sót lại của một khu mai táng lớn của Hy Lạp có niên đại từ những năm đầu tiên của thế kỷ 4 trước Công nguyên.

Phát hiện khu định cư 6.000 năm tuổi đáy đại dương

Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, khám phá này chứng minh sự hiện diện của các thương nhân Hy Lạp tại Thônis-Heracleion, đồng thời cho thấy người Hy Lạp đã được phép định cư ở khu vực đó vào cuối thời kỳ của Ai Cập cổ đại. “Họ xây những nơi thờ phượng của họ gần ngôi đền khổng lồ Amun. Chúng bị phá hủy đồng thời và tàn tích được tìm thấy nằm lẫn với những tàn tích của đền thờ Ai Cập”, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.