Các quan chức ASEAN có thể đến Myanmar trong tuần này

Khánh An
Khánh An
01/06/2021 21:46 GMT+7

Giới thạo tin cho biết 2 quan chức cấp cao ASEAN có thể đến Myanmar trong tuần này để gặp giới lãnh đạo và các bên.

Hãng Reuters ngày 1.6 dẫn các nguồn thạo tin cho hay 2 quan chức ASEAN dự định đến Myanmar trong tuần này để gặp giới lãnh đạo chính quyền quân sự và các bên.
Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và chủ tịch luân phiên ASEAN kiêm Bộ trưởng (thứ hai) Bộ Ngoại giao Brunei Erywan Yusof dự kiến sẽ đến Myanmar, dù có khả năng chuyến đi bị hoãn hoặc ảnh hưởng bởi những vấn đề hậu cần phút chót và trở ngại về ngoại giao.
Chưa rõ hai quan chức trên có định gặp phe đối lập với chính quyền quân sự tại Myanmar hay không. Phát ngôn viên của ASEAN và “chính phủ thống nhất quốc gia” Myanmar chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.
Trước đó, các nhà lãnh đạo ASEAN đạt được đồng thuận 5 điểm gồm chấm dứt bạo lực tại Myanmar, thúc đẩy đối thoại, phân phối viện trợ, bổ nhiệm đặc phái viên và cử phái đoàn do đặc phái viên này dẫn đầu đến Myanmar để gặp “tất cả các bên liên quan”.

Total và Chevron ngừng thanh toán cho quân đội Myanmar

Tuy nhiên, ASEAN chưa bổ nhiệm đặc phái viên. Tháng trước, Brunei đề nghị đặc phái viên sẽ chỉ đảm nhiệm vị trí cho đến cuối năm và sẽ được xem xét lại bởi nước chủ tịch luân phiên kế tiếp của ASEAN là Campuchia.
Theo số liệu được Liên Hiệp Quốc trích dẫn, hơn 800 dân thường đã thiệt mạng từ khi chính biến xảy ra tại Myanmar hôm 1.2. Trong khi đó, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing nói con số chỉ gần 300 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.