Các ứng dụng Trung Quốc muốn 'sống sót' ở thị trường Mỹ sẽ phải làm gì?

Khánh An
Khánh An
18/06/2021 11:24 GMT+7

Các ứng dụng của Trung Quốc có thể sẽ phải tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân nếu muốn ở lại thị trường Mỹ.

Hãng Reuters ngày 18.6 dẫn các nguồn thạo tin cho hay sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm của Mỹ sẽ buộc một số ứng dụng của Trung Quốc tăng cường biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân để tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
Theo đó, mục tiêu của chính sách trên là nhằm ngăn các nước Trung Quốc và Nga tiếp cận một lượng lớn thông tin cá nhân và doanh nghiệp.
Bộ Thương mại Mỹ có thể ban hành các lệnh triệu tập để thu thập thông tin về các ứng dụng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc phần mềm máy tính để bàn. Sau đó, bộ có thể đàm phán các điều kiện về việc sử dụng tại Mỹ, hoặc cấm các ứng dụng đó.

TikTok, WeChat "dễ thở" tại Mỹ dưới thời Tổng thống Biden

Vào ngày 9.6, Tổng thống Biden đã ra sắc lệnh thu hồi lệnh cấm của cựu Tổng thống Donald Trump đối với các ứng dụng TikTok và WeChat, đồng thời yêu cầu đánh giá những lo ngại về an ninh các ứng dụng này có thể mang lại. Lệnh cấm trước đó đã bị tòa án Mỹ chặn.
Một số quan chức Mỹ cho biết ông Trump từng bày tỏ nhiều quan ngại khi ra lệnh cấm. Đáng chú ý, ông lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi vị trí của các nhân viên chính phủ Mỹ, lập hồ sơ thông tin cá nhân để tống tiền hoặc hoạt động gián điệp kinh tế.
Sắc lệnh mới của ông Biden không nêu tên công ty cụ thể, nhưng có thể siết quy định đối với nhiều ứng dụng hơn so với lệnh cấm của ông Trump.
Dự kiến Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo sẽ quyết định ứng dụng nào mà Mỹ nhắm tới, nhưng sẽ dựa trên một số tiêu chuẩn cụ thể. Chẳng hạn như các công ty đó phải thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức hỗ trợ hoạt động quân sự hoặc tình báo của các nước như Trung Quốc và Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.