Campuchia hoãn xây đập thủy điện do Trung Quốc thực hiện

24/02/2015 18:21 GMT+7

(TNO) Campuchia sẽ hoãn xây một con đập thủy điện lớn ở tỉnh Koh Kong, tây nam nước này ít nhất đến năm 2018. Dự án là một trong số nhiều con đập do các công ty Trung Quốc thực hiện.

(TNO) Campuchia sẽ hoãn xây dựng một con đập thủy điện lớn ở tỉnh Koh Kong, tây nam nước này ít nhất đến năm 2018. Dự án là một trong số nhiều con đập do các công ty Trung Quốc thực hiện, AP đưa tin ngày 24.2.

Đập thủy điện Kamchay ở tỉnh Kampot, phía nam Campuchia - Ảnh: AFP

“Từ giờ đến năm 2018, đập thủy điện sẽ không được cấp phép xây dựng...”, AP dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Tuyên bố của thủ tướng Hun Sen đưa ra chỉ một ngày sau khi Campuchia trục xuất nhà hoạt động môi trường người Tây Ban Nha Alex Gonzalez-Davidson vào hôm 23.2 vì quá hạn thị thực.
Gonzalez-Davidson là người đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ Mother Nature. Tổ chức này đã lên tiếng phản đối việc xây dựng con đập ở tỉnh Koh Kong vì những tác hại nghiêm trọng đến môi trường và người dân.
Trước đó, chính phủ Campuchia đã ký một thỏa thuận xây con đập khổng lồ ở tỉnh Koh Kong với công ty quốc doanh Sinohydro (Trung Quốc). Việc xây dựng đã vấp phải sự phản đối từ người dân, phe đối lập và các nhóm hoạt động môi trường ở Campuchia. Ông Hun Sen trở thành tâm điểm chỉ trích.
Hồi tháng 9.2014, ông Gonzalez-Davidson đã dẫn đầu một cuộc biểu tình phản đối xây dựng con đập ở thung lũng Areng, thuộc tỉnh Koh Kong. Nhưng cuộc biểu tình đã bị một đoàn xe của chính phủ chặn lại.
Các tổ chức môi trường cho rằng việc xây dựng con đập sẽ phá hủy một vùng rộng lớn diện tích rừng, một trong những khu vực đa dạng sinh học nhất còn sót lại của châu Á. Nơi này cũng là môi trường sống của quần thể cá sấu Xiêm lớn nhất thế giới, loại vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.