Campuchia, Lào lui binh ở biên giới

13/08/2017 08:40 GMT+7

Campuchia và Lào tránh được nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự giữa hai bên sau khi Vientiane đồng ý rút quân khỏi khu vực tranh chấp với Phnom Penh.

Campuchia và Lào đã đạt được thỏa thuận rút quân tại khu vực biên giới trong cuộc họp khẩn giữa lãnh đạo hai nước ngày 12.8, theo Reuters. Động thái trên xảy ra sau khi Phnom Penh tố Lào đưa quân tràn vào tỉnh Stung Treng ở miền bắc Campuchia. Sau nhiều lần yêu cầu Vientiane rút quân không thành, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 11.8 đã điều quân, bao gồm các bệ phóng rốc két đến khu vực giáp biên giới với Lào. Ông Hun Sen còn ra tối hậu thư buộc binh lính Lào phải rút khỏi lãnh thổ Campuchia trong vòng 6 ngày. Bản thân lãnh đạo Campuchia cũng đã bay sang thủ đô Vientiane trong ngày 12.8 để họp khẩn với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.
Trong cuộc họp báo được phát trực tiếp trên tài khoản Facebook của Thủ tướng Hun Sen sau cuộc gặp mặt trên, Thủ tướng Thongloun Sisoulith khẳng định sẽ cho rút quân. “Tôi vừa ra lệnh cho giới chức liên quan đưa quân ra khỏi khu vực trên trước sáng mai (tức sáng 13.8). Dù sao thì cuộc thảo luận hôm nay diễn ra rất thẳng thắn và thân thiện, vì thế sẽ không xảy ra cuộc đối đầu giữa lực lượng hai bên”, ông Sisoulith cho biết. Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Sisoulith cũng xin lỗi Campuchia vì không phúc đáp lá thư của Thủ tướng Hun Sen gửi hôm 2.8 với nội dung yêu cầu Lào rút quân khỏi tỉnh Stung Treng.
Lực lượng Campuchia được triển khai đến biên giới Lào rạng sáng 12.8. Ảnh: AFP
Trước thiện chí của Lào, Campuchia cũng đã cho rút lực lượng nước này khỏi biên giới. Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Thành công lớn nhất là chúng tôi đã giải quyết được các bất đồng. Cách đây không lâu, tôi đã ra lệnh cho toàn bộ lực lượng được triển khai hôm qua trở lại vị trí ban đầu”.
Căng thẳng song phương bùng lên hồi đầu năm nay sau khi khoảng 400 binh sĩ Lào bị cho là tràn qua biên giới, yêu cầu công binh Campuchia ngừng xây một con đường mà họ tuyên bố là xâm phạm lãnh thổ Lào. Phía Campuchia đã dừng công trình nhưng các binh sĩ Lào bị cho là đã bắt đầu xây dựng một chốt kiểm soát tại khu vực chưa phân định giữa 2 nước, trái với thỏa thuận tránh xây dựng tại những nơi mà ủy ban biên giới chung chưa phân định rõ ràng, theo tờ The Cambodia Daily. Địa điểm này cách cửa khẩu quốc tế Trapaing Kriel của Lào 7 km. Hai nước lâu nay cũng thường xảy ra tranh chấp do có chung đường biên giới dài 540 km song phần lớn vẫn chưa được phân giới chính thức. Theo AFP dẫn lời Thủ tướng Hun Sen, ủy ban biên giới chung sẽ bắt đầu phân định ranh giới tại khu vực trên sau khi binh lính hai bên “ai về nhà nấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.