Campuchia, Trung Quốc bàn về biển Đông

01/04/2012 04:07 GMT+7

Ngày 31.3, AFP dẫn lời cố vấn Sri Thamrong của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố: “Lập trường của chúng tôi là muốn các bên liên quan giải quyết tranh chấp ở biển Đông trong khuôn khổ ASEAN - Trung Quốc và không quốc tế hóa vấn đề này”.

Phát biểu trên được đưa ra sau cuộc hội đàm cùng ngày giữa ông Hun Sen và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Chuyến thăm Phnom Penh của ông Hồ Cẩm Đào diễn ra vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Campuchia vào ngày 3.4. Nước chủ nhà đã thông báo vấn đề biển Đông không nằm trong nghị trình của hội nghị. “Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen nói với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào rằng chúng tôi không thể ngăn cản nước nào nêu vấn đề tranh chấp tại hội nghị”, ông Sri cho biết.

Reuters dẫn lời quan chức này tiết lộ thêm rằng trong cuộc gặp, ông Hồ Cẩm Đào nói Trung Quốc muốn tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhưng không “quá nhanh”. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng cần đạt được COC càng nhanh càng tốt để ngăn chặn những hành động gây quan ngại. Mặt khác, tuyến hàng hải ở biển Đông có vai trò quan trọng nên nhiều bên tuy không tham gia tranh chấp nhưng rất quan tâm đến hòa bình, ổn định tại khu vực.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.