Canada cấp tiền cho gia đình nạn nhân vụ máy bay Ukraine bị Iran bắn rơi

Văn Khoa
Văn Khoa
18/01/2020 12:00 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố chính phủ của ông sẽ hỗ trợ 25.000 CAD (hơn 443 triệu đồng) cho gia đình của mỗi người trong số 57 công dân chết trong vụ Iran bắn rơi máy bay Ukraine chở 176 người.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa, Canada hôm 17.1 (giờ địa phương), Thủ tướng Trudeau cho hay ông vẫn mong Tehran sẽ bồi thường cho các gia đình nạn nhân, nhưng nhấn mạnh bây giờ họ cần tiền tổ chức đám tang, đi đến Iran và thanh toán các chi phí liên quan. Ông khẳng định bất kỳ khoản tiền nào Iran bồi thường sau đó sẽ đến trực tiếp các gia đình và sẽ không được hoàn lại cho chính phủ Canada, theo AP.
“Tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi mong Iran bồi thường cho những gia đình này. Nhưng tôi đã gặp họ. Họ không thể chờ vài tuần. Họ cần hỗ trợ bây giờ”, Thủ tướng Canada nhấn mạnh.

[VIDEO] Thủ tướng Canada nói "căng thẳng, xung đột" dẫn đến vụ Iran bắn máy bay Ukraine

Chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines bị Iran vô tình bắn rơi ngay sau khi quân đội Iran phóng tên lửa vào hai căn cứ ở Iraq có binh sĩ Mỹ đóng trú, nhằm trả thù cho cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani trong cuộc không kích của Mỹ ở thủ đô Baghdad vào rạng sáng 3.1.
Khi được hỏi liệu Mỹ có phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh giết chết ông Soleimani, Thủ tướng Trudeau trả lời rằng Iran chịu trách nhiệm hoàn toàn cho vụ bắn hạ máy bay Boeing 737-800, khiến tất cả 176 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có 57 công dân Canada.
Thủ tướng Trudeau cho biết chưa có thi thể nào của các nạn nhân Canada được đưa về nước nhưng ông hy vọng việc này sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

[VIDEO] Iran thừa nhận bắn rơi máy bay Ukraine

Thủ tướng Trudeau cho biết thêm hộp đen của máy bay Ukraine bị hư hỏng nặng, nhưng Iran lại không có đủ khả năng hay thiết bị để xem dữ liệu từ đó. Ông nói rằng Pháp có một phòng thí nghiệm để làm việc này và cần phải làm càng sớm càng tốt.
Ông Trudeau tổ chức cuộc họp báo nói trên vài giờ sau khi Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne gặp người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif ở Oman.
Theo thông cáo từ văn phòng của ông Champagne, hai bên thảo luận việc cần có sự phân tích minh bạch về dữ liệu từ hộp đen và trách nhiệm Iran đối với gia đình các nạn nhân, trong đó có bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.