Canada gửi quân cảnh giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền

09/12/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Canada sẽ điều quân cảnh sang Ukraine như một phần trong thỏa thuận hợp tác an ninh ký kết hồi đầu tuần nhằm giúp chính quyền Kiev bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.


Quân cảnh Canada - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson và người đồng cấp bên phía Ukraine Stepan Poltorak đã ký thỏa thuận nói trên vào hôm 7.12, theo đài RT (Nga). Thỏa thuận nêu rõ 2 nước “cam kết sẽ tiếp tục phối hợp để tăng cường khả năng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và người dân của chính phủ và lực lượng an ninh Ukraine”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev hôm 8.12, ông Nicholson cho biết đại diện quân cảnh Canada sẽ bay sang Ukraine để bàn về các hướng hợp tác. Sau khi thăm Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Canada sẽ sang thăm Ba Lan cũng để bàn về hợp tác an ninh và các biện pháp duy trì ổn định ở Trung và Đông Âu, theo thông báo từ Chính phủ Canada.

Hồi tháng 8, Canda đã viện trợ quân nhu không sát thương cho Ukraine, bao gồm các trang thiết bị bảo hộ, y tế và hậu cần, chẳng hạn như nón bảo hộ, kính bảo vệ mắt, áo giáp, dụng cụ sơ cứu, lều và túi ngủ. Ngoài ra, Canada cũng đã gửi áo ấm cho lực lượng vũ trang Ukraine hồi tháng 11 vừa qua. Ông Nicholson từng tuyên bố chính quyền Canada đã quyết định sẽ chi 11 triệu USD để hỗ trợ Ukraine.

RT bình luận Canada là một trong những quốc gia chỉ trích Nga gay gắt nhất trong vấn đề xử lý khủng hoảng tại Ukraine. Canada cùng các đồng minh phương Tây đã ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Kiev, đồng thời tham gia với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) để cùng cấm vận Nga.

Canada cũng đã triển khai các đơn vị thuộc quân đội nước này đến Trung và Đông Âu để hỗ trợ chính sách phòng vệ tập thể của NATO, theo RT.

Hoàng Uy

>> Canada hoang mang vì khủng bố
>> Canada tham gia liên quân không kích IS ở Iraq
>> Mỹ, Canada điều chiến đấu cơ chặn máy bay quân sự Nga
>> Chiến đấu cơ Nga bám sát tàu hải quân Canada    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.