Cảnh sát Ấn Độ phải bảo vệ bức tượng cao nhất thế giới vì người dân phản ứng

01/11/2018 15:17 GMT+7

Hơn 5.000 cảnh sát đã được huy động đến bảo vệ bức tượng cao nhất thế giới vừa được khánh thành tại vùng Narmada, bang Gujarat (Ấn Độ) giữa lúc người dân địa phương biểu tình chống đối.

Theo Reuters, bức tượng có tên gọi là Thống nhất, khắc họa chân dung vị anh hùng dân tộc Sardar Patel (1875 - 1950), người đã có công trong việc hợp nhất các bang lớn nhỏ thành một đất nước Ấn Độ độc lập và thống nhất. Ông giữ vị trí Phó thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ dưới thời Thủ tướng Jawaharlal Nehru.
Cao 182 m, bức tượng Thống nhất cao gần gấp đôi so với Tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ (93 m) và vượt qua kỷ lục bức tượng cao nhất thế giới của tượng Trung Nguyên Đại Phật (128 m) tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).
Đây là dự án đầy tham vọng của Thủ tướng Narendra Modi. Khi còn làm thủ hiến bang Gujarat hồi năm 2010, ông Modi đã ấp ủ mong muốn được đúc bức tượng để tưởng nhớ vị anh hùng Patel. Chi phí xây dựng vào khoảng 29,9 tỉ Rupee (gần 9.500 tỉ đồng).
Giới chức Ấn Độ kỳ vọng rằng bức tượng sẽ trở thành điểm du lịch mới, thu hút 15.000 lượt khách/ngày đến bang Gujarat.
Tượng Thống nhất cao 182 m Reuters
Tuy nhiên, việc đúc tượng Thống nhất trên đã vấp phải làn sóng chỉ trích của người dân địa phương. Nhiều người cho rằng công trình này là tốn tiền thuế của người dân và thay vào đó nên chi vào những dự án có lợi cho cộng đồng xã hội hơn. Thậm chí, không ít người dân bị mất đất vì công trình này đã viết thư bằng máu để phản đối.
Cuộc biểu tình của người dân địa phương ngay vào dịp khánh thành tượng Thống nhất đã biến thành bạo lực buộc cảnh sát phải bắt giữ nhiều nông dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.