Cảnh sát Anh điều tra vụ rò rỉ điện tín cho thấy đại sứ Anh đánh giá thấp Tổng thống Trump

13/07/2019 10:56 GMT+7

Cảnh sát Anh đã mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ điện tín đã gây nên tranh cãi dữ dội giữa London và Washington và buộc đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch phải từ chức.

Trợ lý cảnh sát trưởng đô thành London Neil Basu ngày 12.7 thông báo vụ rò rỉ điện tín đã làm tổn hại mối quan hệ quốc tế của Anh và người dân rõ ràng mong muốn đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước công lý, theo BBC.
Ông Basu kêu gọi những người liên quan ra tự thú và những ai có thông tin về vụ rò rỉ nên cung cấp cho cảnh sát. Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo các cá nhân và tổ chức truyền thông không nên đăng tải tài liệu của chính quyền bị rò rỉ vì đó có thể là hành vi phạm tội.
Trước đó, chính phủ cũng mở cuộc điều tra nội bộ về vụ rò rỉ điện tín cho thấy đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch trong nhiều báo cáo gửi về nước từ năm 2017 đã mô tả chính quyền Tổng thống Donald Trump là “hỗn loạn, thiếu năng lực” và “có thể sụp đổ”.
Tổng thống Trump sau đó chỉ trích ông Darroch là kẻ “ngốc”, không phục vụ tốt cho đất nước đồng thời tuyên bố sẽ không làm việc với vị đại sứ.

[VIDEO] Trong mắt đại sứ Anh, chính quyền ông Trump "không hiệu quả, thiếu năng lực"

Mặc dù được các quan chức và Thủ tướng Theresa May ủng hộ, ông Darroch ngày 10.7 tuyên bố không thể nào tiếp tục công việc được nữa.
“Kể từ khi tài liệu ngoại giao rò rỉ, có nhiều ý kiến về vai trò của tôi và thời hạn nhiệm kỳ còn lại”, Đại sứ Darroch viết trong đơn từ chức.
“Tôi muốn chấm dứt những đồn đoán này. Tình hình hiện tại khiến tôi không thể nào tiếp tục công việc của mình như mong muốn”, ông trình bày.
Về phần mình, Thủ tướng May, người cũng sẽ rời ghế trong tháng 7, bày tỏ “sự nuối tiếc sâu sắc vì ông Darroch cảm thấy cần phải rời vị trí”. Nếu mọi việc suôn sẻ, nhiệm kỳ của ông lẽ ra kết thúc vào cuối năm nay.

[VIDEO] Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức sau vụ rò rỉ bản ghi mật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.