Cảnh sát Malaysia bác tin lục soát nhà của vợ cựu thủ tướng

13/05/2018 13:43 GMT+7

Cảnh sát Malaysia được cho là đã kiểm tra một khu căn hộ cao cấp, nơi ở của vợ cựu Thủ tướng Najib Razak, nhằm tìm kiếm các tài liệu nhạy cảm, lo ngại chúng bị tuồn ra nước ngoài.

Hãng tin Reuters đưa tin cảnh sát tiến hành kiểm tra khu căn hộ cao cấp Pavilion Residences ngày 12.5 sau khi nhận được đơn tố cáo về xe công của chính phủ chuyển hàng chục hộp chứa túi xách và vật dụng khác đến căn hộ của bà Rosmah Mansor, vợ ông Najib, theo Reuters.
Tuy nhiên, cảnh sát trưởng Kuala Lumpur Mazlan Lazim ngày 13.5 tuyên bố thông tin của Reuters là "sai sự thật" và cho rằng không có bất kỳ cuộc đột kích nào, theo tờ New Straits Times.
Ông Najib vừa thất bại trong cuộc bầu cử mà người thắng cử, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, từng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra vào nghi vấn ông Najib hưởng lợi từ vụ bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, gây thất thoát hàng tỉ USD.
Reuters dẫn lời hai quan chức cảnh sát cấp cao giấu tên tiết lộ ít nhất 20 cảnh sát mặc đồng phục và hàng chục cảnh sát chìm tham gia cuộc kiểm tra. Chủ sở hữu khu căn hộ cao cấp này là doanh nhân giàu có Desmond Lim, cũng là người ủng hộ ông Najib.
“Chúng tôi đang tìm kiếm những tài liệu chính phủ có thể bị tuồn ra nước ngoài”, một cảnh sát giấu tên tiết lộ. Tuy nhiên, người này không cho biết liệu cảnh sát có phát hiện được tài liệu nhạy cảm nào kông.
Theo Reuters, hai thủ lĩnh thuộc Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (Bersatu) - là chính đảng lớn nhất của Malaysia, thành viên sáng lập của Liên minh Mặt trận Dân tộc - đã gửi đơn tố cáo đến cảnh sát về những chiếc hộp màu cam, chứa 50 túi xách hiệu Birkin, được gửi đến bà Mansor.
Theo đơn tố cáo, mỗi túi xách Birkin trị giá khoảng 200.000 USD. Hai nguồn tin cảnh sát của Reuters khẳng định các điều tra viên không quan tâm đến những món hàng xa xỉ và chỉ tập trung vào tài liệu có thể dùng để phục vụ cuộc điều tra ông Najib.
Trước đó, ngày 12.5, ông Najib tuyên bố sẽ ra nước ngoài nghỉ ngơi vài tuần, nhưng Bộ Di trú Malaysia ngay lập tức thông báo ông và vợ vừa bị liệt vào danh sách những người không được xuất ngoại.
Trong buổi họp báo sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 10.5, tân thủ tướng tuyên bố sẽ có biện pháp thu hồi hàng tỉ USD bị thất thoát trong vụ 1MDB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.