Cảnh sát Rio de Janeiro được đặt trong tình trạng báo động

19/10/2009 11:43 GMT+7

(TNO) Giới chức Brazil đã triển khai thêm 4.500 cảnh sát tại thành phố Rio de Janeiro vào ngày 18.10, sau khi xảy ra các vụ bạo động chết người giữa các băng nhóm xã hội đen khiến một chiếc máy bay trực thăng của cảnh sát bị bắn hạ và 17 người thiệt mạng, theo hãng tin AFP.

Jose Mariano Beltrame, một quan chức phụ trách vấn đề an ninh của bang Rio de Janeiro, tiết lộ với các hãng tin rằng lực lượng tăng viện đã được gửi tới đây từ nhiều khu vực bên ngoài thành phố trong nỗ lực nhằm làm dịu lại tình hình căng thẳng đang leo trang tại các khu ổ chuột trong thành phố.

Cũng theo ông Beltrame, toàn bộ lực lượng cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động vào hôm chủ nhật và không ai được phép nghỉ. 

 

Một chiếc xe thiết giáp của cảnh sát đậu trước lối vào khu ổ chuột Sao Joao ở Rio de Janeiro - Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 17.10, hai cảnh sát đã thiệt mạng khi chiếc máy bay trực thăng chở họ bị các băng nhóm xã hội đen bắn rơi tại khu ổ chuột Macacos trong thành phố Rio de Janeiro.

Sau khi chiếc máy bay trên bị rơi, một cuộc đọ súng ác liệt đã nổ ra giữa các băng nhóm xã hội đen với hơn 100 cảnh sát.

Hậu quả là 10 nghi can xã hội đen thiệt mạng, một đại diện cảnh sát địa phương cho hay.

Bạo lực càng bùng phát dữ dội hơn vào cuối ngày 18.10 tại khu ổ chuột Jacarezinho, nơi hai nghi can buôn lậu ma túy đã bị giết chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát, theo quan chức cảnh sát địa phương tên Oderley Santos.

Ông Santos còn cho biết thêm 3 thi thể tình nghi của bọn tội phạm cũng đã được tìm thấy tại khu ổ chuột Sao Joao vào hôm qua (18.10).
 
Trước tình hình bạo lực leo thang, Bộ trưởng Tư pháp Tarso Genro đã đề nghị cung cấp một đơn vị quân đội tinh nhuệ nhằm đối phó các tình huống khẩn cấp cho chính quyền Rio de Janeiro nhưng cho đến nay, Thống đốc Sergio Cabral của bang Rio de Janeiro cho biết chưa cần lực lượng này.

Việc Rio de Janeiro giành được quyền đăng cai Thế vận hội 2016 là một thách thức lớn cho thành phố này, vốn thường xảy ra các vụ bạo động.

Chỉ riêng trong năm ngoái, khoảng 6.000 người đã bị sát hại tại Rio de Janeiro.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.