Cặp đôi quyền lực mới

28/10/2015 09:22 GMT+7

Người ta đang chứng kiến sự hình thành và quyền biến của cặp đôi quyền lực mới trong EU là ông Juncker và bà Merkel. Hai người này phân vai kẻ tung người hứng và phối hợp hành động.

Người ta đang chứng kiến sự hình thành và quyền biến của cặp đôi quyền lực mới trong EU là ông Juncker và bà Merkel. Hai người này phân vai kẻ tung người hứng và phối hợp hành động.

Cặp đôi quyền lực mới trong EU: Bà Merkel và ông Juncker - Ảnh: AFPCặp đôi quyền lực mới trong EU: Bà Merkel và ông Juncker - Ảnh: AFP
Tại hội nghị cấp cao vừa qua, 8 thành viên EU và 3 nước ở phía tây bán đảo Balkan chưa phải là thành viên của khối nhưng là nơi dòng người tị nạn quá cảnh đổ về phía EU đã nhất trí với kế hoạch ứng phó 17 điểm được Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker đưa ra.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đóng vai trò quyết định trong việc thuyết phục các thành viên tham gia hội nghị chấp thuận.
Tị nạn và di cư hiện là thách thức lớn nhất, là vấn đề thời sự và nan giải mà EU càng tìm cách giải quyết thì lại tỏ ra càng bị động, bối rối và bế tắc. Vậy mà lần này thiếu vắng sự tham gia của những thành viên lớn khác của EU như Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Ý...
Tất cả những thành viên này đều đứng ngoài chứng kiến sự hình thành và quyền biến của cặp đôi quyền lực mới trong EU là ông Juncker và bà Merkel. Hai người này phân vai kẻ tung người hứng và phối hợp hành động. Thảm trạng hiện tại của EU buộc họ phải thế.
Bà Merkel được bên ngoài tung hô về quyết định mở cửa biên giới nước Đức cho người nhập cư, nhưng vấp phải sự chống đối ngày càng quyết liệt trong nội bộ đảng và dư luận ở nước Đức.
Theo kết quả thăm dò mới nhất thì đảng của bà Merkel hiện mất 20% số cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ năm 2013. Nếu không giải quyết ổn thỏa vấn đề tị nạn thì rất có thể bà Merkel bị chính đảng của mình phế quyền trước khi bị cử tri truất quyền.
Ông Juncker không bị đe dọa quyền lực đến như thế nhưng nếu không nhanh chóng làm cho EU tai qua nạn khỏi thì còn chỉ bảo và dẫn dắt được ai nữa trong EU. Vì thế hai người này giờ phải đóng chung thuyền, lập chung hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.