Cặp vợ chồng gốc Việt đòi công lý cho con trai 6 ngày tuổi

17/05/2021 11:09 GMT+7

Một cặp vợ chồng gốc Việt tại Anh đang yêu cầu điều tra lại nguyên nhân cái chết của con trai 6 ngày tuổi vì sự tắc trách của lực lượng y tế.

Cậu bé Hayden Nguyen qua đời khi chỉ mới 6 ngày thuổi vào tháng 8.2016. Sau khi sinh ra, cậu bé phát sốt và được cha mẹ là Tum và Alex Nguyen đưa đến bệnh viện Chelsea và Westminster tại London (Anh) để điều trị.
Do bệnh tình chuyển biến nặng và bị ngưng tim, Hayden qua đời chỉ sau 12 giờ nhập viện. Kết quả điều tra nội bộ của Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) kết luận lực lượng y tế đã mắc 8 lỗi trong trường hợp của Hayden. Nguyên nhân tử vong của đứa bé là do nhân viên y tế không xác định được dấu hiệu sốc và không phản ứng phù hợp trước các kết quả kiểm tra bất thường.
Tuy nhiên, cuộc điều tra của Tòa án điều tra pháp y Westminster do điều tra viên Shirley Radcliffe thực hiện sau đó lại kết luận rằng Hayden tử vong vì nguyên nhân tự nhiên, khiến cha mẹ cậu bé hết sức phẫn nộ. Các điều tra viên pháp y là những người chuyên điều tra những trường hợp tử vong bất thường.
Theo BBC, bà Radcliffe đã bày tỏ lo ngại về cuộc điều tra ban đầu của NHS và liên lạc với bệnh viện Chelsea và Westminster.
Bệnh viện sau đó ra báo cáo thứ hai về trường hợp của Hayden, trong đó giảm đi một nửa số lỗi và nói rằng nguyên nhân cái chết của đứa trẻ là do nhiễm trùng, “vốn được biết đến là có tỷ lệ tử vong cao”. Với báo cáo này, bà Radcliffe kết luận Hayden chết vì nguyên nhân tự nhiên.
“Điều nhân viên điều tra pháp y làm đã giết Hayden lần thứ hai. Cuộc điều tra đó đã được tính trước và vô cùng tàn nhẫn”, ông Tum Nguyen nói. Cha của đứa bé cáo buộc các nhân viên y tế đã lơ là trách nhiệm trong khi người mẹ cho rằng kết quả cuộc điều tra là không công bằng và không đúng sự thật.
Theo BBC, việc khiếu nại điều tra viên pháp y gần như là bất khả thi. Trong khi đó, Tum và Alex Nguyen đã được cho phép để xin tòa án thượng thẩm cho mở cuộc điều tra mới để tìm công lý cho con trai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.