Cấy ghép đầu người không còn là chuyện viễn tưởng

26/02/2015 14:33 GMT+7

(TNO) Việc cấy ghép đầu người này sang cơ thể người kia có thể sẽ không còn là chuyện viễn tưởng trong tương lai.

(TNO) Việc cấy ghép đầu người này sang cơ thể người kia có thể sẽ không còn là chuyện viễn tưởng trong tương lai. Một bác sĩ người Ý vừa tuyên bố có thể thực hiện ca cấy ghép đầu tiên trên thế giới vào năm 2017, Sky News đưa tin ngày 26.2.

Các nhà khoa học cho rằng có thể thực hiện cấy ghép đầu vào năm 2017 - Ảnh: AFP
Tiến sĩ Sergio Canavero, một thành viên của nhóm nghiên cứu nâng cao về thần kinh, muốn sử dụng phương pháp cấy ghép đầu người để giúp kéo dài cuộc sống của những người đang chịu đựng tình trạng thoái hóa cơ bắp và thần kinh, hoặc đang trong giai đoạn ung thư nặng.
Các bác sĩ phẫu thuật của nhóm có kế hoạch sẽ công bố dự án táo bạo này tại hội nghị của Học viện phẫu thuật thần kinh và chỉnh hình Mỹ (AAOS) diễn ra ở thành phố Annapolis, bang Maryland, đông bắc Mỹ vào tháng 6.2015.
Phương pháp thực hiện phẫu thuật ghép đầu người vừa được ông Canavero công bố trên Tạp chí Surgical Neurology International (Giải phẫu thần kinh thế giới) hồi đầu tháng 2.2015, theo Sky News.
Theo đó, đầu của người nhận và cơ thể người hiến sẽ được làm lạnh để các tế bào có thể sống trong một khoảng thời gian mà không cần oxy. Các tế bào quanh cổ, các mạch máu lớn và cột sống sẽ lần lượt được nối lại.
Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ sử dụng một chất hóa học gọi là polyethylene glycol để nối tủy sống. Sau khi hoàn tất quá trình ghép đầu, các bác sĩ sẽ đưa bệnh nhân vào trạng thái hôn mê trong khoảng 4 tuần để cổ lành lại. Họ có thể vẫn nói giọng cũ và có thể vận động đi đứng trở lại sau đó một năm, ông Canavero cho biết.
Ý tưởng về ca phẫu thuật cấy ghép đầu được ông đề xuất vào năm 2013 với chi phí ước tính vào khoảng 13 triệu USD.
Trước đây, thế giới từng ghi nhận ca cấy ghép đầu thành công đầu tiên vào năm 1970. Lúc đó, bác sĩ Robert White, giáo sư giải phẫu thần kinh tại Đại học Case Western Reserve ở thành phố Cleveland, bang Ohio của Mỹ đã cấy ghép thành công đầu của một con khỉ vào cơ thể của một con khỉ khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể nối đầu với tủy sống và con khỉ chỉ sống được có... 9 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.