Châm dầu vào lửa

07/11/2017 09:00 GMT+7

Ngày 6.11, Bloomberg đưa tin giá dầu tăng ở mức cao nhất trong 2 năm qua. Cụ thể, giá dầu WTI giao vào tháng 12 đạt mức 56,28 USD/thùng ở thị trường New York (Mỹ) và 56,17 USD/thùng ở thị trường London (Anh).

Giá dầu Brent giao vào tháng 1 tăng 83 cent, tương đương 1,3%, đạt mức 62,9 USD/thùng. Trước đó, ngày 3.11, giá dầu Brent đã tăng 2,4% đạt 62,07 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 7.2015.
Những tuần qua, việc các thành viên OPEC đồng loạt ủng hộ mở rộng chương trình cắt giảm sản lượng kết hợp cùng một số yếu tố khác khiến cho giá dầu không ngừng tăng cao. Và nay, nhà chức trách Ả Rập Xê Út đang mạnh tay “chỉnh lý”, bắt giam một số hoàng thân, bộ trưởng để chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy chính quyền càng khiến giá dầu tăng lên. Đó là vì 2 nguyên nhân. Thứ nhất, mọi bất ổn trong nội bộ Ả Rập Xê Út đều khiến giá dầu tăng. Thứ hai, sau các động thái “chỉnh lý” nói trên, theo nhiều nhà quan sát, thái tử Mohammed bin Salman sẽ giảm bớt các cản trở trong nội bộ nước này để theo đuổi chính sách cắt giảm sản lượng khai thác nhằm đẩy giá dầu tăng.
Tuy nhiên, nếu một số thành viên OPEC liên tục nâng giá thì có thể dẫn đến mất kiểm soát, giá dầu tăng quá cao sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới. Khi kinh tế toàn cầu gặp khó thì ngược lại sẽ tác động khiến giá dầu quay đầu và không khéo thì chính OPEC chịu thiệt.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.