Chấn động vụ phát tán dữ liệu cá nhân hàng trăm chính trị gia Đức

Ngọc Mai
Ngọc Mai
04/01/2019 19:24 GMT+7

Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier và hàng trăm nhân vật quan trọng trong chính trường Đức bị phát tán dữ liệu cá nhân trên mạng.

AFP dẫn lời người phát ngôn chính phủ Đức Martina Fietz ngày 4.1 cho biết dữ liệu cá nhân cùng tài liệu của hàng trăm chính trị gia và nhân vật nổi tiếng ở nước này đã bị phát tán trên mạng.
Bà Fietz cho hay trong số "nạn nhân" có Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier, các nghị sĩ ở Hạ viện Đức, Nghị viện châu Âu cũng như các nghị viên ở vùng của nước Đức. Hầu hết lãnh đạo các đảng chính trị có ghế trong quốc hội đều bị rò rỉ thông tin. Ngoài ra, nhiều người nổi tiếng và nhà báo cũng bị ảnh hưởng.
Tin tặc đã đánh cắp địa chỉ, số điện thoại, thư tín, bản sao giấy tờ tùy thân của những nhân vật trên rồi phát tán lên Twitter trong tháng 12.2018, nhưng tuần này chính quyền Đức mới phát hiện ra.
Một tài khoản Twitter hằng ngày đăng tải đường dẫn, ẩn trong đó là đường dẫn khác tới các thông tin đánh cắp. Tài khoản này được lập giữa năm 2017, có hơn 18.000 lượt theo dõi. Lấy tên là G0d, tài khoản nhận có "trụ sở" ở Hamburg. Ngày 4.1, Twitter đã khóa các chức năng hoạt động của tài khoản trên.
Theo điều tra ban đầu, không có tài liệu nhạy cảm hay dữ liệu mật nào bị đánh cắp. Tuy nhiên, chính phủ Đức xem đây là vụ việc rất nghiêm trọng.
Các cơ quan tình báo và an ninh thông tin của Đức đã vào cuộc điều tra. Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của tin tặc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.