Chân dung nhà ngoại giao được ông Biden đề cử làm giám đốc CIA

11/01/2021 23:29 GMT+7

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden đã đề cử cựu quan chức ngoại giao lâu năm William Burns vào chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Reuters dẫn nguồn từ đội ngũ phụ trách công tác chuyển giao quyền lực của Tổng thống tân cử Joe Biden cho hay ông William Burns (65 tuổi) từng làm Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống Barack Obama.
Ông Burns có hơn 33 năm làm việc trong vai trò nhà ngoại giao Mỹ. Ông từng làm Đại sứ Mỹ tại Nga trong thời gian từ năm 2005-2008 và dẫn đầu các cuộc đàm phán bí mật mở đường cho thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.
Nền tảng đó sẽ rất quan trọng đối với cơ quan tình báo trong chính quyền mới của ông Biden, người từng tuyên bố sẽ trừng phạt Nga nếu nước này bị phát hiện đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ trong thời gian vừa qua. Điện Kremlin đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga thực hiện vụ tấn công mạng.
Ông Biden, người từng làm phó tổng thống dưới thời Tổng thống Obama, cũng khẳng định rằng ông sẽ khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden đắc cử, Tổng thống Trump hứa chuyển giao quyền lực trong trật tự

Ông Burns hiện là Chủ tịch Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, một trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế có trụ sở tại thủ đô Washington D.C.
“Ông Bill Burns là một nhà ngoại giao xuất sắc với nhiều thập niên kinh nghiệm trên trường quốc tế trong việc giữ cho người dân an toàn và bảo đảm an ninh cho đất nước chúng ta”, ông Biden cho biết trong thông báo về việc đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu William Burns cho chức giám đốc CIA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.