Châu Âu dậy sóng vì Hy Lạp

03/11/2011 02:09 GMT+7

Tuyên bố tổ chức trưng cầu dân ý của Thủ tướng Hy Lạp Georges Papandreou về kế hoạch giải quyết khủng hoảng nợ khiến châu u chao đảo.

Sau một ngày tụt dốc không phanh, chỉ số chứng khoán tại nhiều nước trong ngày 2.11 đã bắt đầu gượng lại được nhưng vẫn còn rất thất thường, theo Bloomberg. Đây là hậu quả từ tuyên bố gây sốc của ông Papandreou. Chưa hết, trong phiên họp khẩn kéo dài 7 giờ từ đêm 1.11, nội các Hy Lạp đã thông qua kế hoạch trưng cầu dân ý nói trên. Tờ Le Figaro dẫn lời một phát ngôn viên của chính quyền Athens cho biết việc bỏ phiếu sẽ diễn ra “ngay khi có thể, sau khi những điểm quan trọng trong thỏa thuận giải cứu được xác lập”. Nếu suôn sẻ, cuộc trưng cầu có thể diễn ra trong tháng 12.

 
Biểu tình chống “thắt lưng buộc bụng” tại Athens ngày 2.11 - Ảnh: AFP

Những diễn biến này thật sự là một cú sốc cho khu vực sử dụng đồng euro (eurozone), đặc biệt là Pháp, Đức và ngành tài chính châu u. Phải rất nỗ lực, EU mới thông qua được thỏa thuận giải quyết khủng hoảng tài chính hồi cuối tháng trước, trong đó có điều khoản các ngân hàng châu u xóa một nửa khoản nợ của Hy Lạp, tương đương 100 tỉ euro và tăng Quỹ Bình ổn tài chính châu u lên 1.000 tỉ euro. Nếu người dân Hy Lạp nói “không” trong cuộc trưng cầu thì mọi công sức đổ sông đổ biển. Giới quan sát đánh giá nếu điều này thật sự xảy ra thì kinh tế châu u sẽ chao đảo mạnh, Hy Lạp có thể bị đẩy khỏi eurozone, thậm chí đối diện nguy cơ phá sản.

Không trực tiếp chỉ trích ông Papandreou như một số nhà lãnh đạo châu u khác nhưng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngay lập tức cùng tuyên bố sẽ áp dụng thỏa thuận nói trên. Ông Sarkozy khẳng định đây là “con đường duy nhất để giải quyết khủng hoảng nợ của Hy Lạp”.

Đáp lại làn sóng chỉ trích, Thủ tướng Hy Lạp nhận định cuộc trưng cầu dân ý sẽ là “một thông điệp rõ ràng về tương lai tại châu u của chúng tôi”. Ông Papandreou cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực “hãy ưu tiên nền dân chủ trước những lợi ích của ngành tài chính”. Dân Hy Lạp cho đến nay vẫn tỏ ra không hài lòng với những thỏa thuận xóa nợ vì lo ngại nước này sẽ phải đáp ứng những điều kiện “quá đáng” từ bên ngoài. Lâu nay, đã có nhiều cuộc biểu tình, đình công nổ ra để phản đối các chính sách cắt giảm phúc lợi, chi tiêu của chính phủ, một trong những điều kiện để được cứu trợ.

Thủ tướng Papandreou muốn xoa dịu lòng dân nhưng đã khiến Pháp không kịp trở tay ngay dịp khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes vào ngày 2.11. Tổng thống Sarkozy muốn EU mang một bộ mặt “đoàn kết vượt qua khủng hoảng” tại Cannes nhưng nay “sự cố Hy Lạp” sẽ trở thành chủ đề quan trọng trong bàn nghị sự của G20.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.