Châu Âu điêu đứng vì giá rét

15/01/2017 07:09 GMT+7

Đợt giá lạnh bất thường cộng thêm bão lớn tiếp tục hoành hành tại nhiều nước châu Âu làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

AFP ngày 14.1 đưa tin một cơn bão lớn ập vào các vùng miền bắc nước Pháp đã gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến 330.000 hộ gia đình. Với sức gió lên đến 146 km/giờ, bão Egon quật đổ cây cối, trụ điện và gây tê liệt giao thông đường bộ tại thành phố Dieppe.
Cơ quan Thời tiết Pháp đã nâng báo động lên mức nghiêm trọng thứ hai đối với các vùng miền bắc vì gió mạnh và mưa tuyết. Trong ngày 14.1, Bộ Nội vụ Pháp cho biết đã có hơn 1.000 người phải sơ tán và ít nhất 1 người thiệt mạng. Nạn nhân là một phụ nữ sống gần thành phố Nice bị cây đổ đè lên người, theo BBC.
Bão Egon cũng quét qua Bỉ và Đức, khiến 120 chuyến bay bị hủy tại sân bay thành phố Frankfurt (Đức), theo AFP. Hãng Eurostar đã phải hủy 2 chuyến tàu giữa London (Anh) và Paris (Pháp), trong khi khoảng 200 hành khách vạ vật trong giá lạnh trên chuyến tàu nhanh Thalys từ Brussels (Bỉ) đến Paris sau khi tàu gặp trục trặc kỹ thuật vì thời tiết. “Con tàu bị ngắt điện, máy sưởi cũng ngưng hoạt động. Chúng tôi rất khổ sở”, một hành khách tên Eduardo Soteras kể.
Bên cạnh đó, tuyết rơi liên tục và nhiệt độ lao dốc không phanh ở các nước vùng Balkan cũng như Ý và Thổ Nhĩ Kỳ. “Nhiệt độ tại Montenegro, Serbia, CH Macedonia và Bulgaria rơi xuống -150C trong 5 ngày liên tiếp.
Đợt giá rét đã gây ra nhiều tai nạn giao thông, buộc trường học phải đóng cửa, máy bay hủy chuyến và đe dọa tính mạng người vô gia cư cũng như người tị nạn”, BBC dẫn cảnh báo của Tổ chức Khí tượng thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (WMO) viết. Tại Ukraine, chính quyền cho biết từ đầu năm đã có ít nhất 40 người chết vì giá rét. Tính tổng cộng, đợt lạnh bất thường khắp châu Âu đến nay đã làm hơn 65 người thiệt mạng.
Ảnh hưởng kế hoạch về quê của người Việt
Trả lời Thanh Niên, chị Võ Huệ, đang sống tại thủ đô Berlin của Đức, cho hay hiện chỉ cần vài phút ra ngoài trời là cả người có thể bị tuyết phủ đầy. Nhiệt độ ở Berlin vào khoảng -40C nhưng vẫn cao hơn những thành phố khác như Munich hoặc Frankfurt nên hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa bị gián đoạn. Chị Huệ cho biết thêm nhiều người Việt về nước ăn tết phải chịu cảnh chờ đợi mệt mỏi khi quá cảnh tại Nga do tuyết nặng hạt khiến máy bay bị hoãn.
Còn theo chị Lê Nguyên Châu ở thành phố Moers (Đức), nhà chức trách cảnh báo nhiệt độ sẽ tiếp tục xuống thấp trong những ngày tới. Tương tự, chị Thanh Tú, Việt kiều Pháp, cho Thanh Niên hay: “Do ảnh hưởng bão nên Paris giông gió rất lớn. Bạn ra đường, bung dù lên, không khéo dù sẽ bị hỏng vì bật ngược ra sau. Theo trung tâm khí tượng thì từ cuối tuần này, Pháp sẽ vào đợt rét đậm tiếp theo”.
Danh Toại - Lan Chi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.