Châu Âu tạm ngừng cứu trợ Hy Lạp

03/11/2011 08:38 GMT+7

(TNO) Hy Lạp sẽ không nhận thêm gói cứu trợ từ châu u cho đến khi chấm dứt tình trạng bất định và đồng ý đáp ứng các cam kết với khu vực sử dụng đồng euro (eurozone), theo các lãnh đạo Pháp và Đức hôm 2.11.

>> Châu u dậy sóng vì Hy Lạp

Phát biểu sau cuộc hội đàm với các lãnh đạo Liên minh châu u (EU) và Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói: “Những người bạn Hy Lạp của chúng ta phải quyết định xem họ có muốn tiếp tục cuộc hành trình với chúng ta hay không”.

Theo Reuters, các lãnh đạo châu u rất tức giận với tuyên bố đơn phương của ông Papandreou vào hôm thứ hai, 31.10, về việc trưng cầu dân ý về gói cứu trợ đã thỏa thuận với lãnh đạo khối eurozone vào tuần trước.

Theo BBC, gói cứu trợ kế tiếp trị giá 8 tỉ euro sẽ bị giữ lại cho đến khi Hy Lạp hoàn tất việc tổ chức trưng cầu dân ý.

Trong cùng cuộc họp báo, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức muốn ổn định khối eurozone cùng với Hy Lạp song rốt cuộc việc ổn định đồng euro quan trọng hơn là giải cứu Hy Lạp.

Vào hôm qua, 2.11, Thủ tướng Hy Lạp Papandreou được mời đến cuộc họp xử lý khủng hoảng trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes (Pháp) để giải thích về quyết định tổ chức trưng cầu dân ý. 

Ông Sarkozy nói nếu cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức, nó nên tập trung vào việc liệu Hy Lạp muốn ở lại trong eurozone hoặc rời khối. Theo ông Sarkozy, châu u không thể tiếp tục kéo dài tình trạng bất định và ông hài lòng khi ông Papandreou gợi ý rằng nếu cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức, nó sẽ diễn ra vào khoảng ngày 4 hoặc 5.12.

Ông Papandreou vốn gây choáng váng cho các lãnh đạo EU và làm thị trường tài chính thế giới hoảng loạn khi tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về gói cứu trợ 130 tỉ euro mà ông đã đồng ý với các lãnh đạo eurozone vào tuần trước.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.