Châu Âu trước hiểm họa tấn công a xít, đầu độc

19/09/2017 07:39 GMT+7

Giới hữu trách châu Âu cảnh báo về những thủ đoạn tấn công khủng bố mới bao gồm tạt a xít, làm trật bánh tàu hỏa và đầu độc thực phẩm.

Những vụ tạt a xít đang có chiều hướng gia tăng khắp châu Âu, làm dấy lên quan ngại rằng đây có thể trở thành cách tấn công mới của các phần tử cực đoan, nhất là sau vụ một nhóm 4 nữ sinh viên Mỹ bất ngờ bị tạt a xít tại nhà ga Saint Charles ở Marseille, miền nam Pháp. Theo Reuters, vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 17.9 (giờ địa phương) và thủ phạm, một phụ nữ 41 tuổi, bị khống chế ngay tại hiện trường. Các nạn nhân đã được điều trị bỏng, với 2 người bị thương trên mặt, AP dẫn lời giới chức Marseille cho biết. Dù cảnh sát sau đó xác định kẻ tấn công có vấn đề về tâm thần nhưng vụ tạt a xít tại một địa điểm công cộng như nhà ga càng làm dấy thêm hồi chuông báo động về nguy cơ mới đang đe dọa châu Âu.
Tờ USA Today hôm qua dẫn lời giới hữu trách và các chuyên gia cảnh báo rằng những vụ tấn công bằng a xít, với nhiều vụ có liên quan đến thù hằn sắc tộc, tôn giáo đang lan rộng ở châu Âu. Các hóa chất độc hại bị biến thành vũ khí với tần suất tăng dần sau khi giới hữu trách siết chặt kiểm soát súng ống, dao và hoạt động cho thuê xe tải trong thời gian qua. Tại Anh, BBC dẫn dữ liệu từ cảnh sát cho hay số trường hợp tấn công bằng a xít đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2012, đa số tập trung ở London. Những trường hợp tương tự cũng được trình báo ở Đức và Ý.

Cũng trong hôm qua, truyền thông Pháp trích tài liệu nội bộ của cảnh sát nước này báo động về nguy cơ tấn công bằng cách gây trật đường ray xe lửa hoặc đầu độc thực phẩm, nguồn nước. “Kết quả theo dõi các mạng lưới tuyên truyền thánh chiến trong 3 tháng qua cho thấy các tổ chức cực đoan kêu gọi tiếp tục tấn công kiểu đơn độc nhưng chuyển hướng sang phá hoại đường ray và đầu độc vì lực lượng an ninh tập trung ngăn chặn đánh bom hay lao xe tải như trước”, tài liệu viết. Theo tờ Le Parisien, giới lãnh đạo cấp cao nhất của cảnh sát đã xác nhận những cảnh báo trên và nhận định thêm rằng “mối đe dọa đặc biệt cao” ở Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.