Cháy phà ở Hy Lạp: Bi thảm cảnh hành khách tuyệt vọng cầu cứu

29/12/2014 06:20 GMT+7

(TNO) Truyền hình Hy Lạp vào hôm 28.12 đã cho phát trực tiếp lời kêu van cứu mạng của những hành khách tuyệt vọng đang bị mắc kẹt trên chiếc phà bị cháy ngoài khơi đảo Corfu, phía tây Hy Lạp.

(TNO) Truyền hình Hy Lạp vào hôm 28.12 đã cho phát trực tiếp lời kêu van cứu mạng của những hành khách tuyệt vọng đang bị mắc kẹt trên chiếc phà bị cháy ngoài khơi đảo Corfu, phía tây Hy Lạp.

Ảnh chiếc phà “Norman Atlantic” được chụp vào ngày 26.9 - Ảnh: Reuters

Thời tiết xấu với sức gió lên đến 100 km/giờ khiến công tác cứu hộ trở nên cực kỳ khó khăn và nguy hiểm, AFP cho hay. Các quan chức chính phủ Hy Lạp cho biết tính đến nay chỉ mới có 150 trong tổng số 478 người trên chiếc “Norman Atlantic” lên xuồng cứu hộ.

Biển động dữ dội nên chỉ mới có 56 trong số 150 người kể trên lên được một tàu chở dầu chạy đến hỗ trợ, Bộ trưởng Hàng hải Hy Lạp Miltiadis Varvitsiotis cho biết.

Trong lúc một đội tàu cứu hộ đã tiếp cận gần hiện trường, một trực thăng Super Puma của quân đội Hy Lạp đã liên tục tìm cách cứu 2 hành khách bị rơi khỏi xuồng cứu sinh và bị vùi dập trước những ngọn sóng cao đến 6 m, AFP thuật lại.

Đã có 7 chiếc tàu buôn bao bọc xung quanh chiếc phà bị cháy nhằm cố che chắn các ngọn gió dữ, trong khi 4 tàu cứu hỏa của Hy Lạp và Ý hối hả chạy đến dập lửa, các quan chức Hy Lạp cho hay.

Hải quân Ý cho biết đã điều 4 trực thăng đến hiện trường và chiếc phà đang trôi dạt về phía bờ biển Albania.

Theo AFP, hiện chưa rõ có trường hợp tử vong nào không và còn hành khách ở dưới nước hay không, nhưng Phát ngôn viên Hải quân Ý  Riccardo Rizzotto thông báo một người đàn ông 58 tuổi đã được trực thăng đưa đến Ý trong tình trạng bị hạ thân nhiệt.

Giày bị chảy ra vì sức nóng từ cơn hỏa hoạn

Khói bốc lên cuồn cuồn từ chiếc Norman Atlantic ở một địa điểm ngoài khơi Hy Lạp - Ảnh: Reuters 

Những hành khách lạnh cóng túm tụm trên boong và trong tháp điều khiển của chiếc Norman Atlantic đã dùng điện thoại di động gọi cho các đài truyền hình Hy Lạp để thuật lại những thời khắc kinh hoàng mà họ đang phải trải qua.

“Chúng tôi đang ở trên bong, người ướt sũng, lạnh cóng và nhiều người đang ho sặc sụa vì khói từ vụ hỏa hoạn. Có phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi trên phà”, hành khách tên Giorgos Styliaras nói với đài Mega TV.

Một người khác cho hay giày của mình “đang chảy ra” vì sức nóng của ngọn lửa khi họ tụ tập vào khu vực đón khách của chiếc phà.

Trong thời tiết gió giật dữ dội và mưa xối xả, chính quyền Hy Lạp đánh giá công tác giải cứu hành khách là “đặc biệt khó khăn và phức tạp”.

Hỏa hoạn trên phà được cho là đã bùng lên ở khoang đỗ xe, theo AFP.

Bộ Hàng hải Hy Lạp thông báo 268 hành khách trên tàu là người Hy Lạp, còn thủy thủ đoàn gồm 22 người Ý và 34 người Hy Lạp. Tuy nhiên, có thông tin khẳng định có cả công dân Pháp, Albania, Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Nga trên phà.

Chiếc “Norman Atlantic” rời cảng Patras, tây nam Hy Lạp, vào lúc 5 giờ 30 phút sáng 28.12 (tức 10 giờ 30 phút sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Phà dừng ở thành phố cảng Igoumenitsa, tây bắc nước này, rồi hướng đến cảng Ancona của Ý, khi đó ngọn lửa đã bùng lên. Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, khoang đỗ xe bên trong chiếc phà có khoảng 195 chiếc xe, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.