Chỉ huy hạm đội 7 Mỹ cảnh báo về sai lầm chiến thuật

09/11/2011 16:26 GMT+7

(TNO) Sẽ không có xung đột lớn tại châu Á song những rắc rối nhỏ có thể dẫn đến hậu quả khôn lường bởi sự tính toán sai lầm về chiến thuật, theo chỉ huy hạm đội 7 của Mỹ.

(TNO) Chỉ huy hạm đội 7 Mỹ phát biểu ông không lo lắng về xung đột lớn tại châu Á song về những rắc rối nhỏ có thể dẫn đến hậu quả khôn lường tại những khu vực như biển Đông.

Theo AFP, Phó đô đốc Scott Swift nói các cuộc đối thoại quân sự giữa Washington và Bắc Kinh đang được tổ chức ở cấp chỉ huy cao nhất và cả hai bên đều chia sẻ mong muốn giảm thiểu các căng thẳng.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang ở trong một vị trí rất tích cực với Trung Quốc và các chỉ dẫn đang di chuyển theo hướng đúng đắn”, ông Swift nói với các phóng viên vào hôm nay, 9.11, tại Hồng Kông, nơi tàu sân bay Mỹ USS George Washington đang ghé thăm, “Chúng ta cần phải minh bạch hết mức có thể”.

Tuy nhiên, ông Swift nói những khu vực như biển Đông cần phải có sự quan tâm đặc biệt để tránh sự bùng bổ nguy hiểm từ các rắc rối nhỏ.

“Nói chung, tôi lo ngại về mọi sự kích động chiến thuật với những hàm ý về mặt chiến lược”, chỉ huy của hạm đội 7 nói.

Ông Swift nhận xét Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đạt được “tiến triển đáng kể” trong việc khuyến khích đối thoại giữa các nước tranh chấp tại biển Đông.

“Không có nhiều điều khiến tôi mất ngủ và tôi không lo lắng về cuộc xung đột lớn nổ ra tại bất cứ nơi nào trong khu vực”, ông Swift nói, “Tôi lo ngại về những chạm trán chớp nhoáng cụ thể có thể dẫn đến sự tính toán sai lầm về chiến thuật. Tuy nhiên, tôi nghĩ những thỏa hiệp nhanh chóng sẽ chiếm ưu thế và những vụ việc đó sẽ được phân xử thích đang theo mức độ ngoại giao”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.