Chi phí công du cao ngất ngưởng của WHO

23/05/2017 12:20 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thường xuyên chi khoảng 200 triệu USD cho hoạt động đi lại mỗi năm, nhiều hơn số tiền bỏ ra cho nỗ lực phòng chống HIV/AIDS, viêm gan, sốt rét và lao phổi.

Trong bối cảnh WHO đang kêu gọi các bên tăng phần đóng góp ngân sách để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đẩy lùi bệnh tật trên toàn thế giới, tổ chức này lại hứng chịu chỉ trích vì thói quen xài tiền vô tội vạ, chẳng hạn như đặt vé máy bay hạng thương gia và phòng khách sạn 5 sao mỗi khi công du, theo AP.

Hồi năm ngoái, WHO chi khoảng 71 triệu USD cho nỗ lực chống AIDS và viêm gan. Ở mặt trận sốt rét, tổ chức này chi 61 triệu USD. Và để làm chậm đà tấn công của lao phổi, WHO đầu tư 59 triệu USD. Cộng lại tất cả những khoản này vẫn chưa bằng mức chi phí đi lại hằng năm của các thành viên tổ chức y tế thuộc LHQ.

Trong chuyến công du gần đây đến Guinea, nơi Tổng giám đốc WHO Margaret Chan ca ngợi công lao nhọc nhằn của các nhân viên y tế ở Tây Phi khi đẩy lùi dịch Ebola, bà Chan ở phòng tổng thống lớn nhất của khách sạn Palm Camayenne tại thủ đô Conakry. Giá phòng này là 900 euro/đêm (khoảng 1.000 USD).

Giám đốc tài chính của WHO Nick Jeffreys thừa nhận trong một cuộc họp nội bộ vào tháng 9.2015 rằng các nhân viên của tổ chức gồm khoảng 7.000 người “đôi khi có thể vận dụng mánh khóe trong các chuyến công tác”, có nghĩa là ban quản trị không chắc mọi người đặt vé giá rẻ hoặc chuyến đi có lý do xác đáng hay không.

Ian Smith, giám đốc điều hành văn phòng bà Chan, dẫn lời người đứng đầu ủy ban kiểm toán của WHO cho hay cơ quan này hầu như chẳng làm gì để ngăn chặn hành vi sai phạm đó, mặc dù họ đang đối mặt với sức ép từ các quốc gia thành viên phải tăng cường tiết kiệm chi phí hoạt động.

Các quốc gia thành viên cùng đóng góp cho ngân sách 2 tỉ USD cho hoạt động của WHO, trong đó Mỹ là nước góp tiền nhiều nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.