Chiến đấu cơ Myanmar ném bom lãnh thổ Trung Quốc, 4 người chết

14/03/2015 12:26 GMT+7

(TNO) Không quân Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ tuần tra sát biên giới Trung Quốc - Myanmar sau khi máy bay Myanmar dội bom vào vùng tây nam Trung Quốc, khiến 4 thường dân thiệt mạng, một phát ngôn viên quân đội Trung Quốc thông báo ngày 14.3.

(TNO) Không quân Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ tuần tra sát biên giới Trung Quốc - Myanmar sau khi máy bay Myanmar dội bom vào vùng tây nam Trung Quốc, khiến 4 thường dân thiệt mạng, một phát ngôn viên quân đội Trung Quốc thông báo ngày 14.3.

Chiến đấu cơ SU-27 của quân đội Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã cho biết quả bom đã rơi xuống một ruộng mía tại thị trấn Lâm Thương thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), khiến 4 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương vào hôm 13.3.
Chính phủ Myanmar đang chiến đấu chống phiến quân người dân tộc thiểu số được gọi là Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) tại vùng Kokang sát biên giới với Trung Quốc, theo AP. Xung đột leo thang trong vài tuần qua đã khiến hàng ngàn người Myanmar chạy sang tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 13.3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dương đã triệu tập Đại sứ Myanmar Thit Linn Ohn tại Bắc Kinh để gửi công hàm phản đối vụ giết hại thường dân.

Đại tá Trầm Kim Khoa, phát ngôn viên Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết Trung Quốc đã điều động một số chiến đấu cơ để cảnh báo và đuổi các máy bay Myanmar tiến gần biên giới Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ canh phòng chặt chẽ không phận tại vùng biên giới 2 nước, ông Trầm nói.   

Hiện Myanmar chưa có phản ứng gì trước thông tin trên.

Trước đó, AP dẫn lời các quan chức Myanmar tố cáo một số cựu chiến binh Trung Quốc đã huấn luyện cho phiến quân. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận có liên quan đến lực lượng nổi dậy tại Myanmar, đồng thời khẳng định tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia láng giềng.

Myanmar cáo buộc lực lượng phiến quân nổi loạn do Phone Kya Shin dẫn đầu đang tìm cách đánh chiếm Laukkai, thủ phủ khu Kokang phía đông bắc nước này.

Không phải lần đầu tiên Myanmar thả bom lãnh thổ Trung Quốc
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Myanmar thả bom vào lãnh thổ nước mình.
Trong cuộc họp báo hôm 10.3, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lên tiếng xác nhận máy bay quân đội Myanmar đã thả bom xuống lãnh thổ Trung Quốc vào ngày 8.3.
“Chúng tôi có biết rằng trong khi xảy ra xung đột giữa quân chính phủ Myanmar và lực lượng dân quân người thiểu số vào ngày 8.3, đã có bom lạc vào lãnh thổ Trung Quốc và gây thiệt hại một căn nhà dân. May mắn là không có ai bị thương”, ông Hồng nói.
“Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc với phía Myanmar và yêu cầu họ làm cho rõ ngọn ngành vụ việc này trong thời gian nhanh nhất có thể, đồng thời có các biện pháp hiệu quả để đảm bảo vụ việc tương tự không xảy ra”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.