Chiến đấu cơ Trung Quốc hộ tống lãnh đạo Kim Jong-un đến Singapore?

08/06/2018 08:58 GMT+7

Quân đội Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch cử chiến đấu cơ hộ tống chuyên cơ chở nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Singapore dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tờ South China Morning Post dẫn lời một quan chức thuộc không quân Hàn Quốc ngày 8.6 cho biết tiêm kích Trung Quốc sẽ đảm bảo an toàn cho chuyến bay của ông Kim.
“Việc hộ tống (người đứng đầu nhà nước) bằng chiến đấu cơ là một trong những nghi thức an ninh cao nhất mà không quân có thể thực hiện”, quan chức Hàn Quốc cho biết, đồng thời nói thêm rằng hành động hộ tống này nhằm gửi thông điệp trực tiếp đến liên minh Mỹ-Hàn Quốc rằng “Trung Quốc đang ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của ông Kim”.
Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng lên Bình Nhưỡng trước cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore vào ngày 12.6, theo tờ South China Morning Post.
Ông Kim được cho là lo ngại về vấn đề an ninh cá nhân khi dự hội nghị thượng đỉnh. Chi tiết về tuyến đường bay của lãnh đạo Triều Tiên đến Singapore (dài hơn 4.000 km) hiện chưa rõ song theo giới quan sát, ông Kim nhiều khả năng sẽ đến Singapore qua không phận của Trung Quốc.
“Số lượng nhân viên an ninh và lộ trình bay đến Singapore sẽ là những mối quan tâm an ninh lớn nhất của Triều Tiên. Ông Kim có thể sẽ bay tới Singapore qua không phận của Trung Quốc để có được sự bảo vệ của Bắc Kinh trên đường tới Singapore”, ông Lee Yun-keol, từng làm tại Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Triều Tiên trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2005, cho hay.
Cả Trung Quốc và Triều Tiên hiện chưa bình luận về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.