Chiến dịch tranh cử của ông Trump bị tố dùng thủ thuật ‘lừa tiền’ người ủng hộ

04/04/2021 14:27 GMT+7

Tờ The New York Times tiến hành cuộc điều tra, kết luận rằng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lại 122 triệu USD cho những người ủng hộ “bị lừa” đóng góp định kỳ cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Tờ The New York Times (NYT) cho biết ban vận động tái tranh cử của ông Trump dùng “thủ thuật lừa đảo” để gây quỹ, khiến hàng ngàn người ủng hộ ông vô tình đăng ký đóng góp tiền định kỳ (hàng tuần hoặc hàng tháng) trong khi họ chỉ có ý định đóng góp một lần duy nhất.
Cụ thể, “thủ thuật lừa đảo” là các mục góp tiền định kỳ đã được đánh dấu sẵn nằm sâu trong nội dung các email gây quỹ gửi đến những người ủng hộ ông Trump.
Hậu quả là hàng ngàn người khiếu nại với các ngân hàng và thắc mắc vì sao họ chỉ đóng góp tiền một lần nhưng lại liên tục bị trừ tiền trong tài khoản thông thường lẫn tín dụng. Trong số các nạn nhân có người cao tuổi và cựu chiến binh quân đội.

Một mục đóng góp tiền định kỳ hàng tuần đã được đánh dấu sẵn nằm lẫn trong những dòng chữ trong các email từ ban vận động tái tranh cử của ông Trump

Ảnh chụp màn hình NYT

Trong một trường hợp cụ thể, ông Stacy Blatt (63 tuổi) ở thành phố Kansas bị ung thư giai đoạn cuối chỉ muốn đóng góp 1 lần 500 USD cho ông Trump hồi tháng 9.2020.
Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng của ông Blatt tiếp tục bị tự động trừ thêm 500 USD vào ngày hôm sau và sau đó là 500 USD/tuần liên tiếp cho đến tháng 10.2020. Sau khi tiền thuê nhà và hóa đơn điện nước không được thanh toán tự động từ tài khoản ngân hàng, gia đình mới phát hiện ra chuyện gì đã xảy ra.
"Tôi có cảm giác đây là một trò lừa đảo", em trai của ông Blatt, nói với NYT. Ông Blatt đã qua đời hồi tháng 2.
NYT phát hiện các email với những mục đóng góp định kỳ theo tháng đã được đánh dấu sẵn lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 3.2020, sau đó là 6.2020.
Đến tháng 9, đối thủ lúc bấy giờ là ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden có số tiền đóng góp từ người ủng hộ cao hơn ông Trump. Khi đó, các email vận động đóng góp cho ông Trump chuyển sang đánh dấu sẵn những mục đóng góp định kỳ theo tuần.

Ông Trump kêu gọi người ủng hộ góp tiền cho tổ chức riêng, không muốn đảng Cộng hòa dùng tên mình để gây quỹ

 
Cuối cùng, ban vận động tái tranh cử của ông Trump hoàn trả 122 triệu USD cho những người ủng hộ. Việc hoàn trả tiền quyên góp là chuyện bình thương. Tuy nhiên, số tiền ông Trump trả lại cao gấp nhiều lần so với ông Biden. Ban vận động tranh cử của ông Biden đã trả lại 21 triệu USD cho những người ủng hộ, theo NYT.
NYT cho rằng một lý do khác khiến ông Trump phải hoàn trả số tiền lớn như vậy là vì quá nhiều cá nhân đóng góp vượt quá mức giới hạn hợp pháp là 2.800 USD.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.