Chiến tranh qua tay kẻ khác

16/10/2015 09:44 GMT+7

Với danh nghĩa giúp chính phủ Cameroon đối phó với tổ chức Boko Haram, Mỹ bắt đầu triển khai một lực lượng quân sự đến nước này.

Với danh nghĩa giúp chính phủ Cameroon đối phó với tổ chức Boko Haram, Mỹ bắt đầu triển khai một lực lượng quân sự đến nước này. 

Mỹ triển khai 300 binh sĩ đến Cameroon - Ảnh minh họa: ReutersMỹ triển khai 300 binh sĩ đến Cameroon - Ảnh minh họa: Reuters
Chính phủ Mỹ cho biết lực lượng đó bao gồm 300 binh sĩ, trang bị vũ khí nhưng không trực tiếp tham chiến mà chỉ làm cố vấn và huấn luyện cho quân đội Cameroon. Năm ngoái, Mỹ đã triển khai lực lượng nhỏ hơn ở Chad với cùng mục đích như hiện tại ở Cameroon. Boko Haram còn hoạt động ở Niger và Nigeria.
Vì thế, nhiều khả năng tới đây Mỹ cũng sẽ đưa binh lính đến hai nước này. Mỹ vẫn duy trì quân đội ở Afghanistan và đã đưa quân đội trở lại Iraq để giúp quân đội nước này đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong khi vẫn trực tiếp tiến hành những chiến dịch không kích nhằm vào IS ở Trung Đông và vùng Vịnh cũng như nhằm vào Taliban ở Afghanistan.
Boko Haram bị Mỹ liệt vào danh sách những tổ chức và lực lượng khủng bố quốc tế, tức là bị Mỹ coi là kẻ thù. Sau khi Boko Haram tự nguyện đứng dưới cờ của IS thì càng có thêm lý do và sự cần thiết phải đối phó với tổ chức này.
Ở trên bộ, tại Afghanistan hay Iraq, Syria hay các nước châu Phi, đối phó với Taliban, IS hay Boko Haram, chủ định của Mỹ là tiến hành chiến tranh qua tay kẻ khác. Mỹ đứng đằng sau, cung cấp tiền bạc và vũ khí, cố vấn và huấn luyện những lực lượng bản xứ để lực lượng này trực tiếp giao tranh với IS, Boko Haram hay Taliban.
Như thế sẽ giảm thiểu nguy cơ sa lầy quân sự, tốn của nhưng ít thiệt hại về người. Nhiều kẻ cứ tưởng lợi dụng được Mỹ trong khi thật ra đang bị Mỹ lợi dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.