Chiêu lạ trong lịch sử chiến tranh phương Tây

20/04/2016 08:45 GMT+7

Lịch sử đã từng chứng kiến những thắng lợi đến từ những chiêu thức khó ai có thể nghĩ đến.

Lịch sử đã từng chứng kiến những thắng lợi đến từ những chiêu thức khó ai có thể nghĩ đến.

Cuộc đổ bộ của quân Đồng minh lên đảo Sicily vào tháng 7.1943 - Ảnh: Business InsiderCuộc đổ bộ của quân Đồng minh lên đảo Sicily vào tháng 7.1943 - Ảnh: Business Insider
Sự phát triển không ngừng của các loại vũ khí, thiết bị chiến tranh khiến nhiều chuyên gia than vãn rằng chiến thuật ngày càng bị xem nhẹ trong các cuộc xung đột. Thế nhưng, lịch sử các cuộc chiến tranh phương Tây cho thấy đôi khi tác nhân quyết định thắng lợi không phải là công nghệ cao hay binh hùng tướng mạnh mà là những đối sách nằm ngoài binh pháp chính thống.
Báo Business Insider vừa thống kê lại 5 chiêu lạ được vận dụng thành công trong các cuộc chiến tranh xưa nay.
Chiến dịch Mincemeat
Trong giai đoạn gần cuối Thế chiến 2, quân đội Anh đã tiến hành kế hoạch gây nhiễu thông tin mang tên Chiến dịch Mincemeat nhằm khiến phe Phát xít tưởng rằng lực lượng Đồng minh sẽ tiến chiếm Hy Lạp thay vì đảo Sicily, nơi họ thực sự đổ bộ vào tháng 7.1943.
Anh đã sử dụng thi thể một người đàn ông vô gia cư hóa trang thành một thiếu tá thủy quân lục chiến và nhét vào túi một bộ tài liệu giả về “kế hoạch đổ quân vào Hy Lạp” trước khi thả xuống vùng biển ngoài khơi Tây Ban Nha. Sau đó, London liên hệ với chính quyền Madrid nhờ tìm kiếm và thu hồi giúp thi thể “một quân nhân Anh mang tài liệu quan trọng”.
Tuy mang danh nghĩa trung lập, nhưng chính quyền Tây Ban Nha dưới thời nhà độc tài Franco vẫn nghiêng về phe Phát xít nên lập tức số tài liệu nói trên được chuyển cho Đức. Kết quả là Hitler ra lệnh điều quân khỏi Sicily sang bảo vệ Hy Lạp và đã trở tay không kịp khi quân Đồng minh đổ bộ chiếm đảo này trong Chiến dịch Husky.
Thuốc lá tẩm heroine
Trước Thế chiến 2, quân Anh cũng đã thể hiện sự tinh quái của mình trên chiến trường Palestine thời Thế chiến 1. Sau nhiều tháng trời giằng co với lực lượng Ottoman mà không đạt được tiến triển nào, đến tháng 11.1917, quân Anh tình cờ phát hiện đối phương không còn thuốc lá để hút trong khi hàng hậu cần chưa đến kịp.
Đầu tiên, phía Anh chơi tâm lý chiến bằng cách tuồn những bao thuốc lá bọc tài liệu tuyên truyền qua bên kia chiến tuyến. Tuy nhiên, đòn này tỏ ra không hiệu quả khi thay vì buông súng đầu hàng, lính Ottoman vứt tài liệu tuyên truyền và “phì phèo” như không có chuyện gì xảy ra. Thế là lính Anh chuyển sang chiêu “nặng đô” hơn là tẩm heroine vào thuốc lá.
Đắm đuối với “nàng tiên nâu” ẩn trong khói thuốc, sức khỏe lẫn tinh thần của binh lính Ottoman giảm sút nghiêm trọng và cuối cùng đã thúc thủ.
Kéo tàu qua đất liền
Business Insider dẫn lại các tài liệu cổ ghi nhận đợt hành quân có một không hai của hải quân Ottoman trong chiến dịch đánh chiếm thủ đô Constantinople (tên cũ của Istanbul, thành phố lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) của đế chế Byzantine vào năm 1453.
Khi đó, quân Byzantine sử dụng những sợi dây xích khổng lồ giăng ngang cửa vịnh Golden Horn, tuyến đường thủy nối Constantinople với biển Marmara, để chặn đường đoàn chiến thuyền của Ottoman áp sát thủ đô. Để vượt qua chiến thuật chống xâm nhập kiểu Trung cổ này, quân Ottoman kéo thuyền lên bờ rồi dùng một lượng lớn gỗ tròn làm con lăn để kéo tàu đi trên đất liền, vòng qua cửa vịnh rồi tiếp tục hạ thủy.
Nhờ vậy, lực lượng Ottoman có thể vượt qua hàng rào khổng lồ nói trên để tung những đòn tấn công từ nhiều phía và cuối cùng Constantinople thất thủ vào ngày 29.5.1453.
Hành quân nghi binh
Năm 1862, cuộc nội chiến Mỹ bước vào năm thứ hai với thế trận giằng co. Lực lượng miền Bắc quyết định mở chiến dịch lớn mang tên Chiến dịch bán đảo ở mặt trận phía đông nhằm tiến chiếm Richmond, thủ phủ bang Virginia và là “thủ đô” của phe miền Nam.
Để đạt mục tiêu này, quân miền Bắc phải chiếm được TP.Yorktown để làm bàn đạp. Khi đó, lực lượng miền Nam trấn giữ Yorktown dưới quyền tướng John B.Magruder có quân số chỉ bằng 1/4 đạo quân miền Bắc. Để đối phó, tướng Magruder cho binh sĩ hành quân tới lui liên tục để tạo ấn tượng rằng lực lượng trong thành phố rất hùng hậu.
Quả nhiên, tướng George B.McClellan đã trúng “quả lừa” nên hoãn tấn công và đánh rơi một chiến thắng mười mươi. Thay vì chỉ vài ngày, ông mất đến 1 tháng vây hãm (từ ngày 5.4 - 4.5) mới tiến được vào Richmond. Lúc này, quân của tướng Magruder đã kịp rút lui
và hội quân với tướng Robert E.Lee, một trong những chỉ huy quân sự xuất sắc nhất lịch sử Mỹ lẫn thế giới, đánh bật đối phương khỏi nhiều mặt trận, dẫn đến thất bại của Chiến dịch bán đảo.
Miêu thuật
Vào năm 525 trước Công nguyên, quân Ba Tư tiến vào Ai Cập để mở rộng đế chế. Biết rằng người Ai Cập coi mèo là loài vật linh thiêng, lực lượng Ba Tư đã biến chúng thành một loại vũ khí lợi hại.
Business Insider trích lại ghi chép của sử gia Polyaenus sống ở thế kỷ thứ hai kể rõ quân Ba Tư đã sơn hình mèo lên khiên và mang theo hàng trăm con mèo thật ra trận trong chiến dịch vây hãm TP.Pelusium thuộc vùng châu thổ sông Nile. Do lo sợ làm tổn thương mèo, binh sĩ Ai Cập không dám tấn công và Pelusium nhanh chóng thất thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.