Chính phủ liên minh Áo: Thí nghiệm chính trị mới

06/01/2020 10:13 GMT+7

Ở Áo, chính phủ liên hiệp mới được thành lập giữa đảng Nhân dân Áo và đảng Xanh. Lần đầu tiên ở Áo có chính phủ liên minh Đen - Xanh, màu đen hiện thân cho đảng Nhân dân Áo.

Không chỉ đối với Áo mà với châu Âu, đó cũng là một thí nghiệm chính trị mới và Áo lại lần nữa là phòng thí nghiệm về liên minh cầm quyền.
Trước đây, cũng ở Áo, đảng màu đen này đã liên minh cầm quyền với một đảng theo quan điểm cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa, giúp một đảng như vậy lần đầu tiên tham gia cầm quyền ở một nước châu Âu kể từ sau Thế chiến 2 - mở đường cho việc lập liên minh cầm quyền pha trộn màu sắc ở một số nước châu Âu khác.
Từ thí nghiệm và tiền lệ mới này ở Áo rồi cũng sẽ nhanh chóng trở thành thông lệ và chuyện bình thường ở châu Âu.
Có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, các đảng phái chính trị lớn từng thay phiên nhau độc tôn cầm quyền không còn được “lớn” như xưa nữa mà phải tìm cách liên minh, tức là muốn có quyền thì phải chấp nhận chia sẻ quyền lực, và nhiều khi phải liên minh với nhiều đảng chính trị khác thì mới có đủ đa số cần thiết trong quốc hội.
Sự sa sút của các đảng lớn dẫn đến tình trạng hình thành những đảng mới cực hữu hoặc cực tả và làm cho khu vực trung tâm bị phân lẻ cho nhiều đảng mới trung dung nhưng không đủ lớn để giúp các đảng kia thành lập chính phủ liên hiệp.
Thứ hai, đảng Xanh ở khắp nơi hiện thắng thế nhờ chuyện bảo vệ khí hậu, trong khi cử tri mất lòng tin vào các đảng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.