Chính phủ Mỹ đóng cửa, quân đội sẽ bị đồng minh nghi ngờ uy tín

01/10/2013 18:54 GMT+7

(TNO) Ngày 1.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ tạo ra một đám mây đen tối 'không chắc chắn' về các sứ mạng quân sự nước ngoài, gia tăng nghi ngờ của các đồng minh về quân đội nước này.

(TNO) Ngày 1.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ tạo ra một đám mây đen tối “không chắc chắn” về các sứ mạng quân sự nước ngoài, gia tăng nghi ngờ của các đồng minh về quân đội nước này.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: AFP

Mặc dù việc chính phủ Mỹ đóng cửa không ảnh hưởng đến lực lượng quân đội nước này, nhưng nó sẽ làm tổn hại trực tiếp đến uy tín của quân đội, AFP dẫn lời ông Hagel nói với các phóng viên tại thủ đô Seoul trong khuôn khổ chuyến thăm của ông đến Hàn Quốc (sau đó là Nhật Bản).

Chuyến thăm Hàn Quốc của ông Hagel lần này nhằm nhấn mạnh cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với hai đồng minh quan trọng nhất khu vực châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Hagel cho rằng việc chính phủ Mỹ đóng cửa tạo ra "một đám mây đen tối không chắc chắn” ảnh hưởng đến các sứ mạng quân sự Mỹ ở khắp thế giới, khiến các nước đồng minh đặt nghi vấn về cam kết hỗ trợ từ Mỹ.

Mặc dù việc chính phủ Mỹ đóng cửa không ảnh hưởng gì đến các hiệp ước quân sự giữa Mỹ và các đồng minh, nhưng nó ảnh hưởng lớn đến uy tín của Mỹ đối với đồng minh, ông Hagel cho biết thêm.

Nhà Trắng cuối ngày 30.9 (giờ Mỹ), tức trưa nay 1.10 (giờ Việt Nam) đã ra lệnh cho các cơ quan liên bang bắt đầu ngưng hoạt động sau khi quốc hội nước này không thể thông qua dự thảo luật ngân sách cho năm tài khóa 2014.

Phúc Duy

>> Dân Mỹ bức xúc với việc chính phủ bị đóng cửa
>> Vụ chính phủ Mỹ đóng cửa: Hạ viện đổ lỗi cho Thượng viện
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa
>> Tổng thống Mỹ: Tôi không chấp nhận để chính phủ bị đóng cửa
>> Chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa vào trưa nay 1.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.