Chính phủ Thái Lan lại có nguy cơ bị giải tán

09/05/2014 00:26 GMT+7

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị 5 năm trong khi các thành viên nội các cũng có khả năng bị bãi nhiệm.


Bà Yingluck và tân Thủ tướng Thái Lan Nitwatthamrong Boonsongpaisan - Ảnh: Minh Quang

Sau phán quyết phế truất của Tòa hiến pháp, hôm qua 8.5 cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lại bị kết tội trong vụ tham nhũng liên quan đến chương trình trợ giá gạo. Bảy thành viên trong Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan (NACC) kết luận bà Yingluck thiếu trách nhiệm với tư cách là người từng đứng đầu chính phủ trong điều hành, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách quốc gia.

Chương trình trợ giá gạo được chính phủ của đảng Puea Thai thực hiện từ khi bà Yingluck lên làm thủ tướng hồi năm 2012. Nông dân hưởng lợi rất nhiều từ chính sách này vì chính phủ bảo đảm mua gạo cho họ với giá không thấp hơn 15.000 baht (hơn 10 triệu đồng)/tấn. Tuy nhiên, có nhiều chỉ trích đối với chương trình trợ giá gạo vì sự thất thoát và thua lỗ kéo dài. Ngoài ra, nạn tham nhũng, ăn chặn công quỹ của những người thừa hành từ cấp bộ cho đến địa phương mang nhiều tai tiếng cho chính phủ của bà Yingluck.

Chủ tịch NACC Panthep Klanarongran cho biết sẽ chuyển vụ án cho Thượng viện xem xét để xử lý 15 người có liên quan trong vụ tham nhũng này, bao gồm cả bà Yingluck và cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapiporn. Ủy ban còn cho biết sẽ đề nghị truy tố hình sự ở tòa cấp cao đối với những người gây thiệt hại cho ngân sách quốc gia.

Ông Trần Vinh, luật sư Việt kiều thuộc Hội Luật sư Thái Lan, cho biết khác với vụ thay đổi nhân sự đã được Tòa hiến pháp ra phán quyết ngày 7.5, vụ tham nhũng này có tính chất nghiêm trọng hơn nhiều. Theo ông Vinh, bà Yingluck có nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm nếu bị các thượng nghị sĩ kết tội. Ngoài ra, cả nội các mà bà từng điều hành, kể cả tân Thủ tướng tạm quyền Nitwatthamrong Boonsongpaisan, cũng sẽ bị giải tán theo. “Tình trạng “vô chính phủ” lại một lần nữa được đặt ra ở Thái Lan”, ông Vinh nhận định. Tuy nhiên theo ông, vấn đề hiện nay là Thượng viện nhiệm kỳ mới chưa được thành lập dù đã trải qua hơn một tháng kể từ ngày bầu cử.

Trong một diễn biến khác, sáng sớm hôm qua đã xảy ra một vụ ném chất nổ vào nhà một thẩm phán là thành viên trong hội đồng xét xử bà Yingluck. Rất may không có thương vong. Cảnh sát nghi đây là hành động phản đối của những người ủng hộ bà Yingluck. Trước đó cũng xảy ra 3 vụ bắn đạn pháo M79 ở thủ đô Bangkok nhưng cũng không có ai bị thương. Bầu không khí chính trị ở Thái Lan có dấu hiệu căng trở lại sau khi Tòa hiến pháp và NACC kết tội bà Yingluck. Phe chống đối và cả phe ủng hộ gia đình Shinawatra đều kêu gọi xuống đường tham gia biểu tình lớn ở Bangkok vào hôm nay và ngày mai. Lý do là cả 2 phe đều chưa thỏa mãn phán quyết của 2 cơ quan tư pháp nói trên. Tình hình càng trở nên rối rắm khi người phát ngôn phe biểu tình Akanat Promphan tuyên bố phe này sẽ tự bổ nhiệm chính phủ của họ trong hôm nay.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Thái Lan có thủ tướng tạm quyền mới
>> Suy nghĩ lại về điểm đến Thái Lan
>> Động đất ở miền bắc Thái Lan: 1 chết, 23 bị thương
>> Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục
>> Nhà cao tầng Hà Nội rung lắc vì động đất ở Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.