Chính phủ Thái Lan thoát nguy cơ giải tán

21/11/2013 03:30 GMT+7

Tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết liên minh cầm quyền của nước này đã có những hành động vi hiến nhưng không ra lệnh giải thể.

Hàng trăm cảnh sát được huy động tại Tòa Hiến pháp trong giờ đọc phán quyết - Ảnh: Minh Quang
Hàng trăm cảnh sát được huy động tại Tòa Hiến pháp trong giờ đọc phán quyết
- Ảnh: Minh Quang
 

Trong phán quyết ngày 20.11, Tòa Hiến pháp Thái Lan tuyên bố dự luật sửa đổi hiến pháp liên quan đến việc bầu cử ở Thượng viện do chính phủ liên minh đề xuất đã vi phạm hiến pháp.

Nội dung dự luật đề nghị toàn bộ 150 ghế ở Thượng viện phải qua bầu cử giống như giai đoạn trước 2006, thời điểm cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ. Theo Hiến pháp năm 2007, chỉ có 76 ghế ứng với 76 tỉnh thành của Thái Lan (hiện nay có 77 tỉnh thành) phải thông qua bầu cử như ở Hạ viện, 74 ghế còn lại do các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội đề xuất nhằm tạo sự khác biệt giữa 2 viện cũng như tạo ra một hình mẫu “cân bằng quyền lực”.

Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa Hiến pháp cho rằng nếu toàn bộ ghế thượng nghị sĩ đều thông qua bầu cử thì đảng nào chiếm đa số ở Hạ viện cũng sẽ “thống trị” Thượng viện do có số cử tri ủng hộ đông. Từ đó, theo tòa, chính phủ liên minh do đảng Puea Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và 5 đảng khác muốn thay đổi luật bầu cử nhằm “độc quyền” ở cả lưỡng viện lập pháp lẫn hành pháp và điều này có thể sẽ đe dọa nền quân chủ lập hiến của Thái Lan. Ngoài ra, dự luật còn bị kết luận vi hiến vì nội dung dự luật bị thay đổi so với bản gốc và có bằng chứng cho thấy một số nghị sĩ sử dụng thẻ của người vắng mặt để bỏ phiếu thuận.

Dù đưa ra phán quyết như trên nhưng Tòa án Hiến pháp không buộc giải thể liên minh cầm quyền và giải tán chính phủ như yêu cầu của đảng đối lập. Trước đây, tòa này đã từng 2 lần can thiệp, khiến 2 thủ tướng đồng minh của ông Thaksin phải ra đi và mở đường cho ông Abhisit Vejjajiva lên cầm quyền hồi năm 2008.

Hôm qua, các tổ chức chính trị và nhiều người ở Thái Lan tiếp tục xuống đường tuần hành để ủng hộ hoặc phản đối chính phủ. Phần đông tập trung trước trụ sở Tòa Hiến pháp để chờ phán quyết khiến nhà chức trách phải huy động hàng trăm cảnh sát để giữ an ninh. Một lãnh đạo phe áo đỏ ủng hộ ông Thaksin và đảng Puea Thai tuyên bố đây là “phán quyết tất cả đều thắng”. Người phát ngôn của đảng Dân chủ đối lập Chavanong Intarakomal Yasut thì nói với Thanh Niên rằng đảng này cũng hài lòng với kết luận của tòa dù không đạt được mục đích giải thể phe cầm quyền. Theo giới quan sát, quyết định trên sẽ góp phần giảm nhiệt căng thẳng chính trị hiện nay ở Thái Lan. Thời gian qua, nước này trải qua bất ổn do các cuộc biểu tình phản đối nhiều dự luật của chính phủ đề xuất, bao gồm dự luật ân xá gây tranh cãi sâu sắc.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Biểu tình chống chính phủ Thái Lan lan ra nước ngoài
>> Doanh nghiệp Nhật kiện chính phủ Thái Lan
>> AIT thuyết phục chính phủ Thái Lan công nhận bằng cấp
>> Chính phủ Thái Lan bị dọa kiện vì lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.