Chính quyền Hồng Kông đóng cửa đến hết tuần

13/06/2019 10:00 GMT+7

Hồng Kông đã đóng cửa văn phòng chính quyền trong khu trung tâm tài chính đến hết tuần này sau khi làn sóng biểu tình dâng cao dẫn đến bạo động.

Sáng ngày 13.6, chỉ một số ít người biểu tình còn ở lại trước toà nhà Hội đồng lập pháp (LegCo). Nhà chức trách đã cho người dọn dẹp khu vực xung quanh trụ sở LegCo, theo hãng tin Reuters.
Cảnh sát hôm 12.6 đã phun vòi rồng, bắn đạn cao su, hơi cay vào đám đông biểu tình sau khi những người quá khích đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, cầm dù làm lá chắn tìm cách phá vòng vây của cảnh sát trước trụ sở Hội đồng lập pháp.
Bạo lực bắt đầu bùng phát sau khi hạn chót mà người biểu tình đưa ra để buộc chính quyền rút lại dự luật kết thúc vào 15 giờ chiều 12.6 (giờ địa phương).
Tổng vụ trưởng Hành chính Trương Kiến Tông kêu gọi người biểu tình giải tán vì cho rằng chính quyền đã lấy ý kiến người dân trước khi đưa ra dự luật.
[VIDEO] Biểu tình, bạo động tiếp tục phủ bóng dự luật dẫn độ của Hồng Kông
Theo dự luật này, nhánh hành pháp Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Ma Cau hay Đài Loan.
Dự luật chỉ nhắm vào những tội danh có mức án từ 7 năm trở lên và loại trừ việc dẫn độ đối với các tội danh về kinh tế, chính trị hoặc hạn chế dẫn độ đến nơi mà tội phạm có thể bị kết án tử.
Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Bệnh viện Hồng Kông cho biết 72 người đã phải nhập viện theo sau vụ bạo động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.