Chính sách ngoại giao Mỹ - Cuba của Obama lại gặp trở ngại

05/01/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Vấn đề nhân quyền, cũng như cam kết thả tù nhân chính trị của Havana có thể là trở ngại lớn cho tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba, trong hoàn cảnh phiên điều trần đầu tiên trong năm 2015 của Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 6.1, theo Reuters.

(TNO) Vấn đề nhân quyền, cũng như cam kết thả tù nhân chính trị của Havana có thể là trở ngại lớn cho tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba, trong hoàn cảnh phiên điều trần đầu tiên trong năm 2015 của Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 6.1, theo Reuters.

Quan hệ Mỹ - Cuba lại gặp trở ngại 1Người biểu tình phản đối chủ tịch Cuba Raul Castro tại Little Havana, bang Florida - Ảnh: Reuters
Trước đó, chính quyền của Chủ tịch Raul Castro bắt giam khoảng 50 người biểu tình tại quảng trường Cách mạng (thủ đô Havana) hôm 30.12. Bộ Ngoại giao Mỹ đã mạnh mẽ lên án hành động trên, dù những người bị bắt được thả chỉ sau vài ngày, theo Reuters.
“Hành động đàn áp những người bất mãn chính trị gần đây có thể xem là sự nhạo báng mà chính quyền Raul dành cho chính sách của Tổng thống Obama. Việc vi phạm nhân quyền liên tục chứng tỏ Havana sẽ không từ bỏ con đường của mình”, Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Marco Rubio, người có khả năng ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.
Bên cạnh đó, Washington còn lo lắng cho số phận của 53 tù nhân chính trị hiện đang bị Cuba giam giữ. Reuters dẫn lời trợ lý cấp cao của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Havana đồng ý trao trả số tù nhân này như một phần của thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa 2 bên, tuy nhiên không khẳng định rõ về số lượng, theo Reuters.
Quan hệ Mỹ - Cuba lại gặp trở ngạiTiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba được dự đoán sẽ còn gặp nhiều khó khăn - Ảnh minh họa: Reuters
Các trợ lý ở Quốc hội Mỹ cho biết họ hi vọng cơ quan lập pháp phản đối quyền sử dụng ngân sách quốc gia của ông Obama cho chính sách đối với Cuba. Đây có thể trở thành thách thức pháp lý thực sự cho Tổng thống Mỹ, khi mà trước đó phe Cộng hòa bảo thủ đã tỏ ra “hằn học” với ông về vấn đề người nhập cư.
Những khó khăn xuất hiện chỉ khoảng 2 tuần từ khi ông Obama tuyên bố khả năng bình thường hóa quan hệ với Cuba sau nửa thể ký đóng băng. Sẽ không dễ để ông Obama nhanh chóng đạt được thành công trong vấn đề Mỹ - Cuba, trong hoàn cảnh những cuộc tranh luận gay gắt liên tiếp xảy ra từ nhiều phía, Reuters nhận định.
Quốc hội Mỹ thời gian gần đây đã tỏ ra “hiền lành” hơn trong các quyết định cô lập đối với Cuba; mặc dù nhiều nhà lập pháp thuộc cả 2 đảng vẫn kiên quyết phản đối quá trình bình thường hóa quan hệ với Havana.
Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý và cả Nhà Trắng cho rằng ông Obama có quyền lực rộng rãi đủ để giảm bớt những hạn chế về thương mại, vận tải, ngân hàng, thậm chí mở đại sứ quán ở Havana, kể cả trong trường hợp Quốc hội Mỹ lên tiếng phản đối, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.