Chính sách rối rắm về Triều Tiên của Mỹ

17/12/2017 07:51 GMT+7

Sau nhiều hoạt động thử tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên gần đây, quan hệ giữa nước này với Mỹ đang không ngừng căng thẳng.

Thực tế hiện nay, chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng hoàn toàn rối rắm, khi các thành viên trong chính phủ Mỹ đã công khai các đề xuất chính sách đối ngoại khác nhau, thậm chí xung đột nhau.
Điển hình như khi phát biểu gần đây tại Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington (Mỹ), ngoại trưởng nước này Rex Tillerson cho biết hai bên có thể tiến hành đàm phán mà không kèm điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, sau đó cũng chính ông Tillerson lại đưa ra thông điệp nghi ngờ về khả năng của Washington trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng, bỏ ngỏ các lựa chọn về quân sự khả dĩ. Thật khó hiểu khi chính ông cũng đưa ra các thông tin như vậy.
Tiếp đến, Nhà Trắng lại đưa ra các quan điểm cứng rắn quen thuộc lâu nay và nhấn mạnh không hề thay đổi về chính sách đối với Bình Nhưỡng. Rồi ngay cả thư ký báo chí của Ngoại trưởng Tillerson cũng truyền đi thông điệp tương tự Nhà Trắng, và khẳng định điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán là Triều Tiên phải ngưng chương trình hạt nhân. Không những vậy, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster cũng có tuyên bố nhấn mạnh trở lại về điều kiện tiên quyết như đã nói nếu Bình Nhưỡng muốn đàm phán.
Với những diễn biến như vậy, có vẻ ai cũng cảm thấy khó hiểu về chính sách của Mỹ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.