Chính trường Ấn Độ chao đảo vì vụ mất trắng 210 tỉ USD

22/03/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Quốc hội Ấn Độ phẫn nộ trước một báo cáo của các nhà kiểm toán cho thấy nước này thiệt hại gần 210 tỉ USD thu nhập bằng cách bán các mỏ than cho những công ty tư nhân và quốc doanh mà không thông qua đấu thầu.

(TNO) Quốc hội Ấn Độ phẫn nộ trước một báo cáo của các nhà kiểm toán cho thấy nước này thiệt hại gần 210 tỉ USD thu nhập bằng cách bán các mỏ than cho những công ty tư nhân và quốc doanh mà không thông qua đấu thầu.

Các đảng đối lập đã đòi Thủ tướng Manmohan Singh đưa ra lời giải thích sau khi báo cáo được tờ Times of India tiết lộ, theo AP.

Chính phủ của ông Singh vốn liên tục dính vào bê bối với việc một số bộ trưởng và quan chức cao cấp đối mặt với những cáo buộc tham nhũng xuất phát từ quá trình tổ chức đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2010, cũng như vụ bê bối cấp giấy phép kinh doanh viễn thông mà các nhà kiểm toán tuyên bố đã gây thiệt hại cho đất nước hàng tỉ USD.

Theo Reuters, phiên họp quốc hội Ấn Độ trong hôm nay, 22.3, đã được hoãn lại và chính phủ cho biết họ sẽ đưa ra câu trả lời sau khi xác minh các dữ kiện.

“Chúng tôi đang nghiên cứu tin tức và tôi đã yêu cầu đệ trình hồ sơ. Sau đó, tôi sẽ trả lời”, Bộ trưởng Than đá Sriprakash Jaiswal nói với các phóng viên.

Bản báo cáo từ Văn phòng Tổng kiểm toán Ấn Độ chỉ trích chính phủ vì phân bổ 155 mỏ than có giá trị cho khoảng 100 công ty tư nhân và một số công ty khai khoáng quốc doanh thay vì mang ra đấu thầu. Báo cáo nói chính sách này đã làm thiệt hại ít nhất 10.700 tỉ rupee, khoảng 210 tỉ USD.

Một cuộc điều tra tương tự về việc phân bổ giấy phép kinh doanh viễn thông đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình lớn làm chao đảo chính phủ của ông Singh vào năm ngoái, khiến một bộ trưởng và một số lãnh đạo công ty bị tống giam. Trong vụ bê bối viễn thông, các quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ để ưu ái cho một số công ty nhất định.

Ông Jaiswal nói ông không phụ trách Bộ Than đá trong khoảng thời gian bị kiểm tra và chính sách hiện nay của chính phủ là đấu thầu những mỏ than.

Bộ trưởng Jaiswal dự kiến sẽ trả lời tại quốc hội vào cuối ngày hôm nay, 22.3, sau khi tham vấn văn phòng thủ tướng, theo Reuters.

Một nguồn tin từ Văn phòng Tổng kiểm toán nói báo cáo chắc chắn sẽ được đệ trình ra trước quốc hội trong vài ngày tới.

Sơn Duân

>> Ấn Độ điều tra bê bối hối lộ quy mô lớn
>> Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ sẽ không từ chức
>> Một bộ trưởng Ấn Độ từ chức vì tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.