Chờ một cuộc gặp lịch sử nữa

29/04/2018 11:00 GMT+7

Những nội dung thảo luận không được công bố, giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Moon vào ngày 27.4 vừa qua, có lẽ chính là nội dung then chốt để tạo nên sự đồng thuận Mỹ - Triều

Ngày 27.4 qua, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm. Lãnh đạo Kim đã bước qua giới tuyến phân định thạm thời. Cuộc gặp thực sự có ý nghĩa, nhất là khi kết quả đạt được thông cáo chung với nhiều bước tiến quan trọng cho hòa bình giữa hai miền.
Tuy nhiên, để lịch sử sang trang trên bán đảo Triều Tiên thì còn phải chờ đến một cuộc gặp then chốt giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây, nhưng nhiều khả năng là phải đầu tháng 6. Dự kiến, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một lãnh đạo Triều Tiên với một tổng thống Mỹ đương nhiệm. Những gì vừa đạt được sẽ chẳng đi đến đâu nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều chỉ là những bài phát biểu ngoại giao nhạt nhẽo.
Để đạt được kết quả trong cuộc gặp mang tính quyết định sắp tới, Seoul chắc chắn sẽ cố gắng hết mình để tạo sự đồng thuận giữa Bình Nhưỡng và Washington. Nghị sự vừa được thảo luận ở Bàn Môn Điếm chính là bàn đạp để hướng đến mục tiêu vừa nêu. Và những nội dung thảo luận không được công bố, giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Moon vào ngày 27.4 vừa qua, có lẽ chính là nội dung then chốt để tạo nên sự đồng thuận Mỹ - Triều. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.