Chớp cơ hội

17/03/2015 07:00 GMT+7

Tuyên bố của Anh thể hiện mong muốn tham gia Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) khiến cả những thành viên AIIB hiện tại lẫn nhiều đối tác khác bất ngờ.

Tuyên bố của Anh thể hiện mong muốn tham gia Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) khiến cả những thành viên AIIB hiện tại lẫn nhiều đối tác khác bất ngờ.
Ngân hàng này được thành lập hồi tháng 10.2014 theo sáng kiến của Trung Quốc và nước này cũng đóng góp phần lớn nhất về tài chính. AIIB vấp phải sự phản đối của Mỹ và nhiều nước phát triển khác vì bị cho rằng sẽ thách thức những thể chế uy quyền lâu nay là Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Á cũng như bị nhìn nhận là công cụ mới phục vụ chính cho lợi ích của Trung Quốc. Chính vì thế mà Mỹ bực bội về động thái mới của Anh.
Chính phủ Anh đã tận dụng cơ hội là sự ra đời của AIIB để theo đuổi lợi ích riêng và đi trước các đồng minh, đối tác chiến lược của Mỹ, đặc biệt 2 nước có lợi ích sát sườn nhất là Hàn Quốc và Úc, vẫn còn nể ngại mà chưa thổ lộ ý muốn tham gia.
London biện minh cho quyết định này bằng lập luận là tham gia ngay từ ban đầu để cùng quyết định luật chơi và định hướng chính sách của AIIB. Tuy nhiên, mục đích chính vẫn là chen chân giữ phần trong những cơ hội phát triển ảnh hưởng và gây dựng vai trò mà AIIB có thể đem lại cho những đối tác bên ngoài châu Á - Thái Bình Dương như Anh tại chính khu vực ấy.
Sự tham gia của Anh có lợi trước hết cho nước này, rồi đến Trung Quốc và cả ngân hàng. Nó mở đường cho những đối tác khác trong cũng như bên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương rồi đây sẽ dần đi tới quyết định tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.