Chốt trụ trên lục địa đen

16/11/2020 09:00 GMT+7

Sudan giờ trở thành mắt xích quan trọng mới trong chiến lược của Nga ở châu Phi.

Thỏa thuận vừa đạt được với chính quyền mới ở Sudan đã giúp Nga không chỉ có căn cứ hải quân ở Sudan mà còn có cửa ngõ và bàn đạp chiến lược ở vùng Biển Đỏ thuộc đông bắc châu Phi cũng như ở lục địa đen. Cho dù Nga quả quyết căn cứ này chỉ là hậu cần và phòng thủ, đây vẫn là sự hiện diện quân sự trực tiếp của Nga ở Sudan và châu Phi. Sự hiện diện quân sự này hàm chứa thời cơ thuận lợi và tiền đề cần thiết cho Nga tăng cường vai trò và ảnh hưởng chính trị an ninh thế giới.
Nga thuận lợi hơn hẳn các đối tác bên ngoài khác trong việc gây dựng và tăng cường sự hiện diện quân sự trực tiếp ở Sudan. Với chính quyền cũ và mới ở Sudan, Nga đều có mối quan hệ thân thiện và gắn bó. Sudan nằm ở vị trí địa chiến lược rất quan trọng và đang từng bước cải thiện quan hệ với Mỹ, bình thường hóa quan hệ với Israel và nâng cao vị thế trong thế giới Ả Rập. Những chuyển biến về đối nội và đối ngoại đang diễn ra sôi động ở Sudan không chỉ báo hiệu thời kỳ mới với Sudan mà còn tác động mạnh tới đông bắc châu Phi và toàn bộ châu lục này.
Giống như nhiều nước bên ngoài khác, Nga cũng theo đuổi chiến lược mới đối với châu Phi. Nga đã có thỏa thuận hợp tác quân sự với nhiều nước ở châu Phi. Châu lục này cũng đã trở thành thị trường quan trọng của Nga về vũ khí và kỹ thuật quân sự. Quân đội Nga còn tham gia với mức độ và dưới nhiều hình thức ở nhiều nơi tại châu Phi. Sudan giờ trở thành mắt xích quan trọng mới trong chiến lược của Nga ở châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.