Chủ nhà Mỹ đãi nguyên thủ Nhật bằng đặc sản Nhật

30/04/2015 10:03 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã soạn sẵn một bài thơ haiku truyền thống Nhật, chuẩn bị gỏi hải sản sống và thảm đỏ để chào đón Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, đồng minh châu Á thân thiết, đến Mỹ ngày 28.4.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã soạn sẵn một bài thơ truyền thống Nhật, chuẩn bị gỏi hải sản sống và thảm đỏ để chào đón Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, đồng minh châu Á thân thiết, đến Mỹ ngày 28.4.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama cụng ly tại buổi tiệc chiêu đãi
ở Nhà Trắng ngày 28.4 - Ảnh: Reuters

Trong bữa chiêu đãi tối ở Nhà Trắng, tổng thống Mỹ kể cho ông Abe nghe về thời thơ ấu của mình ở Hawaii, nơi theo ông Obama “văn hóa Nhật Bản đã len lỏi trong sự dạy dỗ của cha mẹ dành cho tôi”, theo AFP.

Ông Obama thậm chí còn ngâm một bài thơ haiku về quan hệ Mỹ-Nhật với nội dung như sau: “Spring, green and friendship / United States and Japan / Harmonious feeling” (tạm dịch: Mùa xuân, màu xanh và tình bạn hữu/ Mỹ và Nhật Bản/Cảm giác hài hòa). Đặc biệt câu cuối cùng trong bài thơ, tổng thống Mỹ ngâm bằng tiếng Nhật, rồi sau đó bằng tiếng Anh, AFP thuật lại.

Ông Obama tiếp đãi Thủ tướng Abe và Phu nhân Akie bằng một chai rượu sake Dassai 23 mua từ Yamaguchi, quê nhà của ông Abe. Tổng thống Mỹ cũng đã nâng ly chúc “mối quan hệ đồng minh tuyệt vời” giữa 2 nước sẽ kéo dài mãi mãi.

AFP cho biết tính từ sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, buổi chiêu đãi vợ chồng thủ tướng Nhật là một trong vỏn vẹn 8 buổi tiệc tối cấp quốc gia của ông Obama, cho thấy tầm quan trọng của Nhật Bản, đồng minh then chốt ở châu Á-Thái Bình Dương, đối với Washington.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại buổi tiệc chiêu đãi vợ chồng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
ở Nhà Trắng tối 28.4 - Ảnh: Reuters

Cùng tham dự buổi tiệc, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama mặc chiếc đầm dài màu tím do nhà thiết kế danh tiếng người Nhật Tadashi Shoji may.

Các món ăn trong buổi tối pha trộn giữa phong cách ẩm thực 2 nước Nhật Bản và Mỹ, với một chút hương vị của ẩm thực Hawaii, quê nhà của ông Obama.

Món khai vị là gỏi hải sản sống có tên gọi “Toro Tartare và Caesar Sashimi Salad” do đầu bếp huyền thoại người Nhật Masaharu Morimoto nấu.

Món chính là thịt bò Kobe nuôi tại Mỹ nướng với rau củ tươi, và thực khách được mời tráng miệng bằng bánh phô mai kiểu Mỹ làm từ đậu hủ ngọt và sữa đậu nành, được tô điểm với nhiều loại dâu trồng ở bang Florida.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nâng ly rượu sake cùng quan khách trong buổi tiệc ở Nhà Trắng
hôm 28.4 - Ảnh: Reuters

 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trong buổi tiệc ở Nhà Trắng hôm 28.4, bên dưới là
Tổng thống Mỹ Barack Obama tươi cười ngồi cạnh Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Akie Abe
- Ảnh: Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.