Chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2011 rút khỏi chính phủ Liberia

09/10/2012 17:17 GMT+7

(TNO) Bà Leymah Gbowee, nhà hoạt động nhân quyền Liberia đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2011 hôm 8.10 đã từ bỏ chức vụ trong chính phủ của Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf sau khi chỉ trích người cùng đoạt giải Nobel với bà về nạn tham nhũng và gia đình trị.

(TNO) Bà Leymah Gbowee, nhà hoạt động nhân quyền Liberia đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2011 hôm 8.10 đã từ bỏ chức vụ trong chính phủ của Tổng thống Ellen Johnson-Sirleaf sau khi chỉ trích người cùng đoạt giải Nobel với bà về nạn tham nhũng và gia đình trị.

Bà Gbowee và Tổng thống Johnson-Sirleaf, nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên được bầu cử tự do ở châu Phi hồi năm 2005, đã cùng đoạt giải Nobel 2011 nhờ nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Liberia.

Bà Gbowee đã giúp bà Johnson-Sirleaf tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2011 và được nhìn nhận đã góp phần chấm dứt cuộc nội chiến ở Liberia bằng việc tổ chức các cuộc “đình công tình dục” của các bà vợ chiến binh.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình rút khỏi chính phủ Liberia
Bà Leymah Gbowee - Ảnh: AFP


Bà là người phụ trách Ủy ban hòa bình và hòa giải Liberia.

Ông Omecee Johnson, phát ngôn viên của bà Gbowee cho biết bà từ chức vì lo ngại về việc Tổng thống Johnson-Sirleaf không thể triệt tận gốc nạn tham nhũng và gia đình trị trong chính phủ, nhưng ông từ chối giải thích thêm.

“Bà Leymah Gbowee từ chức Chủ tịch Ủy ban hòa bình và hòa giải, và chính phủ Liberia đã chấp nhận đơn xin từ chức của bà”, ông Johnson nói với hãng tin Reuters qua điện thoại.

Chính phủ Liberia đã xác nhận tin bà Gbowee đã từ chức và cho biết họ không tán thành những lời chỉ trích của bà.

Tổng thống Johnson-Sirleaf có ba con trai đang nắm các chức vụ hàng đầu trong nội các Liberia, nhưng bà phủ nhận các cáo buộc gia đình trị và đã khẳng định chống hối lộ là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Liberia là một trong các quốc gia nghèo và kém phát triển nhất trên thế giới. Nước này đang tìm kiếm nguồn tài trợ để phục hồi nền kinh tế suy kiệt bằng cách thu hút đầu tư vào khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của mình, bao gồm quặng sắt và dầu mỏ ngoài khơi.

Các nhà hoạt động nhân quyền Liberia đã bày tỏ lo ngại rằng nhiều thương vụ tài nguyên của nước này bị vấy bẩn bởi hoạt động gian lận.

Trùng Quang

>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về hai nhà khoa học Pháp và Mỹ
>> Giải Nobel Văn học 2012 sẽ có chủ vào ngày 11.10
>> Giải Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học Nhật và Anh
>> Mùa giải Nobel 2012 bắt đầu từ ngày 8.10
>> Người bán rau đoạt giải "Nobel châu Á
>> Giải Nobel mất giá 20%
>> Cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor bị xử 50 năm tù
>> Cựu Tổng thống Liberia đòi tiền hưu trí
>> Ông Thaksin đang ở Liberia
>> Liberia: Tuyển phụ nữ vào quân đội
>> Liberia: Đổi tình dục lấy lương thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.