Chủ tịch CHDCND Triều Tiên chọn con út kế nhiệm?

02/06/2009 15:53 GMT+7

(TNO) Báo chí Hàn Quốc ngày 2.6 đưa tin Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã chọn được người sẽ kế nhiệm mình sau này: đó là con trai út Kim Jong-un, hiện chưa tới 30 tuổi.

Tờ Hankook Ilbo Dong-a Ilbo dẫn nguồn tin từ một số thành viên của Ủy ban tình báo thuộc Quốc hội Hàn Quốc nói rằng Ủy ban đã được Cơ quan tình báo thông báo về việc Kim Jong-un được chọn làm người kế nhiệm.

 

 Chủ tịch Kim Jong-il (đeo kính đen) - Ảnh: Reuters

Còn hãng thông tấn AP thì dẫn nguồn từ dân biểu đối lập Park Jie-won của Hàn Quốc, cũng là một thành viên của Ủy ban tình báo, cho biết ông đã được chính phủ thông báo về quyết định kể trên của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Hãng truyền thông BBC đưa tin kể từ sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân hôm 25.5 vừa qua, các quan chức ngoại giao của nước này đang làm việc ở nước ngoài được thông báo phải ủng hộ Kim Jong-un.

Giới phân tích cho rằng các động thái vừa diễn ra ở CHDCND Triều Tiên, trong đó có việc thử hạt nhân cùng hàng loạt vụ thử tên lửa khác nhau, cho thấy Chủ tịch Kim Jong-il có thể đang củng cố quyền lực trước khi tuyên bố tên người sẽ kế nhiệm.

Đến nay, vẫn có rất ít thông tin về Kim Jong-un, chỉ biết rằng người này là con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Theo BBC, Kim Jong-un sinh năm 1983 hoặc có thể là đầu năm 1984, tức là chỉ vào khoảng 25 hoặc 26 tuổi. Một số nguồn tin cho biết ông này từng học tại một trường Thụy Sĩ, thích ngoại ngữ và thích trượt tuyết.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện các thông tin về việc chọn người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong-il, vốn bị một cơn đột quỵ hồi năm ngoái. Cái tên Kim Jong-un đã vài lần được nhắc tới. Hồi tháng 4 vừa rồi, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Kim Jong-un đã gia nhập Hội đồng Quốc phòng, vốn nắm giữ nhiều quyền lực ở CHDCND Triều Tiên.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.