Chủ tịch đảng đối lập Nhật lo ngại chính quyền Thủ tướng Abe 'gây bất ổn' khu vực

09/04/2014 12:05 GMT+7

(TNO) Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (đảng đối lập) ngày 8.4 lên tiếng chỉ trích những động thái của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe liên quan đến lịch sử chiến tranh Thế giới thứ 2 có thể gây bất ổn ở khu vực Đông Á.

Trong chuyến thăm thủ đô Washington (Mỹ) ngày 8.4, Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản Banri Kaieda cho rằng những động thái của chính quyền ông Abe về lịch sử chiến tranh Thế giới thứ 2 đã khiến cho các nước láng giềng, Mỹ và đồng minh châu u xa lánh Nhật Bản.

Vào tháng 12.2013, ông Abe đã đến viếng đền Yasukuni và hành động này bị Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ lên án.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 người là tội phạm chiến tranh.

Ngoài ra, các nhà lịch sử cho biết ít nhất 200.000 phụ nữ - hầu hết đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc - đã bị ép buộc phục vụ trong các nhà thổ của quân đội Nhật Bản tại châu Á trong suốt Thế chiến thứ 2. Chính quyền Nhật Bản hồi năm 1993 đã lên tiếng xin lỗi về vấn đề "nô lệ tình dục".

Chính quyền ông Abe gần đây mặc dù khẳng định không rút lại lời xin lỗi năm 1993, nhưng lại cho rằng không có bằng chứng cho thấy phụ nữ Trung Quốc và Hàn Quốc bị quân đội Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong suốt Thế chiến 2. Động thái này cũng đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc giận dữ, theo AFP.

Những động thái kể trên có thể biến Nhật Bản trở thành một yếu tố gây bất ổn khu vực Đông Á, theo ông Kaieda.

Đảng Dân chủ Nhật Bản là đảng cầm quyền Nhật Bản trong giai đoạn 2009-2012, sau đó đảng Dân chủ tự do Nhật Bản của ông Abe lên nắm quyền đến nay, theo AFP.

Phúc Duy

>> Phó tổng thống Mỹ từng ngăn thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni
>> Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ ‘không quấy rối’ Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.